เจ้าของทีม ‘ฟูแล่ม’ ทำช็อก! ทุ่มเงิน 500 ล้านปอนด์ขอซื้อสนาม ‘เวมบลีย์’!

ชาฮิด ข่าน (แฟ้มภาพ Reuters)

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ออกมายืนยันข่าวช็อกวงการลูกหนังว่า เอฟเอได้รับข้อเสนอซื้อสนามเวมบลีย์ หรือสนามกีฬาแห่งชาติของประเทศอังกฤษในกรุงลอนดอน จากชาฮิด ข่าน มหาเศรษฐีชาวอเมริกันเชื้อสายปากีสถาน เจ้าของทีมฟูแล่มในลีกแชมเปี้ยนชิพของอังกฤษ และทีมแจ๊คสันวิลล์ จากัวร์ส ในลีกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล เป็นมูลค่า 500 ล้านปอนด์ (22,000 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ “อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด” รายงานว่า ข่านได้ทำข้อตกลงเบื้องต้นกับมาร์ติน เกล็นน์ ประธานเอฟเอ เพื่อโอนกรรมสิทธิ์สนามเวมบลีย์ไปเป็นของชาวต่างชาติครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยรายละเอียดของสัญญานั้น ข่านจะแบ่งส่วนรายได้จากการใช้สนามจัดการแข่งขันกีฬาในประเทศและเงินปันผลต่างๆ แก่เอฟเอ เป็นมูลค่าราว 300 ล้านปอนด์ (13,200 ล้านบาท)

สนามเวมบลีย์ (แฟ้มภาพ AFP)

ด้านข่านออกแถลงการณ์ว่า ตั้งใจจะใช้เวมบลีย์เป็นฐานที่มั่นของทีมแจ๊คสันวิลล์ จากัวร์ส เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับทีม เนื่องจากจากัวร์สเป็นหนึ่งทีมที่เล็กที่สุดของลีกเอ็นเอฟแอลในปัจจุบัน

ขณะที่ลีกเอ็นเอฟแอลเองก็หวังจะตีตลาดในสหราชอาณาจักรอย่างจริงจังหลังจากส่งทีมไปแข่งขันที่อังกฤษเป็นประจำทุกฤดูกาลในช่วง 2-3 ปีหลัง

Advertisement

สำหรับสนามเวมบลีย์เพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีความจุ 90,000 ที่นั่งเมื่อปี 2007 หลังจากเอฟเอทุ่มงบประมาณ 757 ล้านปอนด์ (33,308 ล้านบาท) ในการปรับปรุงและต่อเติม

สนามเวมบลีย์ (แฟ้มภาพ Reuters)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image