‘นอยเออร์’ ยันอินทรีเหล็กไม่มีปัญหาเหยียดเชื้อชาติ ยอมรับการตัดสินใจของ ‘โอซิล’

มานูเอล นอยเออร์ (ภาพ Reuters)

มานูเอล นอยเออร์ นายทวารกัปตันทีมชาติเยอรมนี ยืนยันว่า ไม่มีเหตุการณ์เชิงเหยียดเชื้อชาติเกิดขึ้นภายในองค์กรสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) ตามที่เมซุต โอซิล อดีตเพลย์เมกเกอร์อินทรีเหล็กเคยตัดพ้อ ก่อนจะประกาศอำลาทีมชาติอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว

ครั้งนั้นโอซิลซึ่งมีเชื้อสายตุรกีระบายความรู้สึกว่า ตั้งแต่ถ่ายรูปร่วมกับเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี ก่อนการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ก็โดนกระแสโจมตีอย่างหนักจากเพื่อนร่วมชาติ บ้างกล่าวหาว่าเขาไม่รักประเทศที่ตัวเองอาศัยอยู่และลามปามถึงขั้นใช้ถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติ โดยตอนหนึ่งโอซิลพูดทำนองว่าไรน์ฮาร์ด กรินเดล ประธานเดเอฟเบมีความเห็นเชิงเหยียดเชื้อชาติตัวเองด้วย โดยระบุว่าพอเยอรมนีชนะ กรินเดลกับพรรคพวกถึงจะมองว่าตนเป็นคนเยอรมัน แต่พอแพ้ก็จะมองว่าตนเป็นผู้อพยพทันที

อย่างไรก็ตาม นอยเออร์กล่าวว่า ภายในทีมชาติไม่เคยมีเรื่องผิดใจกันทำนองนี้เลย ทุกคนพยายามปรับตัวเข้าหากัน และพยายามดูแลสภาพจิตใจกันและกันอยู่เสมอก่อนการแข่งขัน แต่ก็ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโอซิลได้กระทบกระเทือนจิตใจนักเตะอินทรีเหล็กพอสมควร เพราะมีคนเขียนและพูดถึงเรื่องนี้ไปต่างๆ นานา พออ่านแล้วก็รู้สึกเครียดกันไม่น้อย ส่วนเรื่องโอซิลอำลาทีมชาตินั้น ตนเข้าใจเหตุผลของเขาดี ทุกคนต่างก็ต้องยอมรับในการตัดสินใจครั้งนี้

ส่วนเรื่องการตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2018 นั้น นอยเออร์กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่เดเอฟเบต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทีมชาติใหม่ ดันนักเตะหน้าใหม่ขึ้นมามากขึ้น เลือกคนที่พร้อมทุ่มเทและภาคภูมิใจในการเล่นให้ทีมชาติ ตอนนี้มีหลายอย่างเกิดขึ้นภายใน คงต้องรอดูต่อไปว่าบทสรุปจะออกมาอย่างไร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image