คุก 2 ปี อดีตดาวยิงอิตาลีชุดแชมป์โลก ผิดมีอาวุธปืน – พ่อโดน 19 ปี เอี่ยวมาเฟีย

แฟ้มภาพ Reuters

วินเชนโซ่ ยาควินต้า อดีตกองหน้า “ม้าลาย” ยูเวนตุส และ ทีมชาติอิตาลี ถูกศาลแดนมะกะโรนีตัดสินจำคุก 2 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ข้อหาครอบครองปืนและมีความเชื่อมโยงกับแก๊งมาเฟียขนาดใหญ่ในตอนใต้ของอิตาลี

สำหรับยาควินต้า เคยเป็นหนึ่งในนักเตะทีมชาติอิตาลีชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2006 ที่เยอรมนี และมีโอกาสลงเล่นรอบชิงชนะเลิศกับฝรั่งเศส โดยถูกส่งลงมาเล่นในฐานะตัวสำรอง นอกจากนี้เขายังเคยคว้าแชมป์ฟุตบอลกัลโช่ เซเรียอา อิตาลีสมัยที่ค้าแข้งกับยูเวนตุส เมื่อปี 2013 ก่อนทำการแขวนสตั๊ดในปีเดียวกัน

โดยแข้งชาวอิตาเลียนถูกจับกุมข้อหาดังกล่าวเมื่อปี 2015 ฐานครอบครองปืนแบบผิดกฎหมายจำนวน 2 กระบอก พร้อมลูกปืนอีก 126 นัด ซึ่งถูกพบในบ้านของตัวเอง ก่อนที่จะถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ศาลยังระบุอีกว่า ยาควินต้า ส่งปืนจำนวน 2 กระบอกให้กับ จูเซปเป้ พ่อแท้ๆ ของตัวเอง โดยที่บิดาของแข้งชาวอิตาเลียนถูกศาลสั่งห้ามครอบครองอาวุธอยู่ในขณะนั้น เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับ “เอนดรังเกตา” แก๊งมาเฟียในแถบคาลาเบรีย ทางตอนใต้ของอิตาลี

Advertisement

ส่งผลให้ที่ จูเซปเป้ ผู้เป็นบิดา ถูกศาลตัดสินจำคุกสูงถึง 19 ปี เนื่องจากพบว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับมาเฟีย ส่วนตัวยาควินต้า ที่สามารถแก้ต่างข้อหาเกี่ยวพันกับกลุ่มดังกล่าวได้ จึงโดนสั่งจำคุกเพียง 2 ปีเท่านั้น

แฟ้มภาพ Reuters

ขณะที่แข้งชาวอิตาเลียนแก้ต่างการมีอาวุธปืนในครอบครองว่า มีเพื่อป้องกันตัวและชอบการยิงปืนยามว่างเท่านั้น

“ในครอบครัวของเรายังไม่รู้เลยว่าเอนดรังเกตาคืออะไร พวกคุณจ้องทำลายชีวิตของผม และครอบครัว เพียงเพราะเราเดินทางมาจากดินแดนคาลาเบรียเท่านั้นใช่หรือไม่ ตอนนี้พวกเรากำลังทุกข์ทรมานทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย” ยาควินต้า กล่าว

Advertisement

สำหรับการสอนสวนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกว่า 140 เคสในปฏิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับมาเฟียทางตอนใต้ของอิตาลี

อย่างไรก็ตาม ยาควินต้าและพ่อของเขายังไม่ถูกจำคุกในทันที เนื่องจากต้องรอให้การตัดสินในชั้นอุทธรณ์เสร็จสิ้นลงก่อน ตามที่กฎหมายอิตาลีได้ระบุไว้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image