แฉ 5 ทีมใหญ่อังกฤษแอบถก 6 ยักษ์ยุโรป หวังแยกตัวตั้ง ‘ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก’

แฟ้มภาพ AFP

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน เว็บไซต์ “ฟุตบอล ลีกส์” (Football Leaks) ซึ่งแฉความลับเกี่ยวกับวงการฟุตบอลอาชีพ ออกมาเปิดเผยข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับสโมสรใหญ่ในพรีเมียร์ลีก 5 ทีม ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, อาร์เซน่อล และลิเวอร์พูล ว่าเป็นตัวตั้งตัวตีในการเจรจากับ 6 ทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรป ได้แก่ รีล มาดริด, บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค, ปารีส แซงต์แชร์แมง, ยูเวนตุส และเอซี มิลาน เพื่อตั้งลีกลูกหนังใหม่ในชื่อ “ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก” แยกตัวเป็นเอกเทศออกมา

เอกสารระบุว่า นอกเหนือจาก 11 ทีมดังกล่าวแล้ว จะเชิญอีก 5 ทีมดังมาสมทบ ได้แก่ แอตเลติโก้ มาดริด, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, มาร์เซย, อินเตอร์ มิลาน และโรม่า เป็นลีกฟุตบอลขนาด 16 ทีม ออกสตาร์ตในฤดูกาล 2021-22 โดยกำลังพิจารณาว่าอาจดึงทีมเพิ่มเติมอีก 2 ทีม จากโปรตุเกส, รัสเซีย, เนเธอร์แลนด์ หรือตุรกี แต่ 11 ทีมก่อตั้งนั้นจะได้สิทธิพิเศษไม่ต้องเสี่ยงต่อการตกชั้น และการันตีสมาชิกภาพยาวนานถึง 20 ปี เพื่อให้อำนาจและบทบาทในการบริหารงานลีกรวมถึงการการันตีรายได้จากการขายตั๋วและลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดด้วย

ตามแผนงานนั้น ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีกจะเตะกัน 34 สัปดาห์ โดยวางโปรแกรมเตะวันอังคาร พุธ และเสาร์ โดยช่วงปลายฤดูกาลจะปรับระบบให้เป็นการเตะในแบบน็อกเอาต์อีกด้วย

เอกสารระบุด้วยว่า ผู้อยู่เบื้องหลังแนวคิดนี้คือ ชาร์ลี สติลลิตาโน่ ประธานบริษัท “รีลีเวนต์ สปอร์ตส์” ผู้ริเริ่มการแข่งขันฟุตบอล “อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนส์ คัพ” หรือไอซีซี ซึ่งจับทีมดังของลีกยุโรปมาเตะอุ่นเครื่องกันช่วงปิดฤดูกาล โดยประเมินว่ายูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก ที่จะเกิดใหม่นั้น จะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 440 ล้านปอนด์ (18,920 ล้านบาท) ต่อปี

Advertisement

ทั้งนี้ รีล มาดริด เป็นทีมที่จะได้รับส่วนแบ่งสูงสุด 18.77 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยบาร์ซ่า 17.61 เปอร์เซ็นต์ และแมนฯยูไนเต็ด 12.58 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอันดับ 4 เป็นบาเยิร์น 8.29 เปอร์เซ็นต์

นักวิเคราะห์มองว่า หากศึกยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก เกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้ถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก หมดสิ้นมนต์ขลังทันที เพราะจะขาดทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปที่จะแยกตัวออกไป แต่เอกสารไม่ได้ระบุว่า ทีมที่เข้าร่วมเหล่านี้จะแยกตัวเป็นอิสระจากลีกท้องถิ่นของตัวเองด้วยหรือไม่

ขณะที่ฮันส์-โยอาคิม วัตซ์เก้ ประธานบริหารโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยอมรับว่า มีการพูดคุยกันเรื่องสร้างลีกใหม่ของยุโรปขึ้นมาจริง และเชื่อว่าทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปหลายทีมสนใจในเรื่องนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image