‘มูรินโญ่’ เล่าวีรกรรมสุดแสบ แอบแหกโทษแบนยูฟ่า สมัยคุม ‘เชลซี’ เมื่อ 14 ปีก่อน

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือว่างงานชาวโปรตุกีส ยอมเปิดปากเล่าวีรกรรมสุดแสบที่เจ้าตัวเคยแหกโทษแบนของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ด้วยการมุดถังผ้าเพื่อลักลอบพบนักเตะในห้องแต่งตัวจนเกือบขาดอากาศหายใจระหว่างทาง สมัยคุมทีมเชลซีสู้ศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย กับบาเยิร์น มิวนิค เมื่อปี 2005

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยที่น้ามูเข้ามาคุมสิงห์บลูเป็นปีแรก และพาทีมลุยถ้วยบิ๊กเอียร์ของยุโรป ซึ่งเจ้าตัวดันไปวิจารณ์การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินว่าเป่าเข้าข้างบาร์เซโล่น่าในการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่งผลให้ยูฟ่าสั่งแบนมูรินโญ่ ในการเข้าห้องแต่งตัวเพื่อคุยกับลูกทีมเป็นจำนวน 2 นัด ซึ่งตรงกับการเล่นเกมหย้า-เยือนกับทีมเสือใต้ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสโมสรมีเกมใหญ่ที่ต้องฟาดฟัน มูรินโญ่ก็ไม่ยอมอยู่เฉยๆ แบบง่ายๆ เมื่อตัดสินใจใช้วิชาพรางตัวในถังเสื้อผ้าของสโมสรเพื่อได้พูดคุยกับลูกทีมของตนทั้งตอนก่อนเกมและตอนพักครึ่ง และระหว่างเกมเขาก็ติดตามเกมผ่านจอโทรทัศน์และสั่งการผ่านหูฟังไปยังรุย ฟาเรีย ผู้ช่วยของเจ้าตัวที่ใส่หมวกไหมพรมเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ในสนาม

ซึ่งไฮไลต์สำคัญเกิดขึ้นตอนก่อนจบเกมประมาณ 10 นาที ซึ่งมูรินโญ่ต้องแอบมุดถังผ้าเพื่ออกจากห้องแต่งตัวนั้น โดยพยายามหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ยูฟ่าแบบมิดชิดสุดสุด จนเกือบขาดอากาศหายใจเลยทีเดียว

Advertisement

“คือเกมนั้นเชลซีต้องเจอกับบาเยิร์น ซึ่งเป็นบิ๊กแมตช์ของศึกแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งผมจำเป็นที่จะต้องเข้าไปพบกับลูกทีมให้ได้ และผมก็ทำแบบนั้นลงไป ผมเข้าไปตั้งแต่ช่วงเที่ยง และอยู่ในนั้นกระทั่งฟุตบอลเริ่มเตะกันช่วง 1 ทุ่ม คือตอนเข้าไปไม่มีใครสังเกตเห็นหรอกนะ แต่ขาออกนี่สิเป็นปัญหา โดย สจ๊วร์ต แบนิสัน คนดูแลชุดแข่งของเชลซีบอกให้ผมลงไปอยู่ในรถเข็นผ้าที่เป็นถังเหล็ก คือตอนแรกเราแอบแง้มฝาออกมานิดหน่อยเพื่อจะได้หายใจสะดวก แต่เมื่อเข็นออกมากลับพบว่ามีเจ้าหน้าที่ยูฟ่าพยายามตามหาตัวผมกันอย่างวุ่นวาย สจ๊วร์ตจึงรีบปิดฝาถังผ้านั่นลงทันที ผมอึดอัดมาก จนรู้สึกว่าเกือบตายแล้ว สาบานเลย” มูรินโญ่ เล่าด้วยท่าทีจริงจังแบบสุดสุด

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

ลีลาการคุมทีมของโชเซ่ มูรินโญ่ เมื่อปี 2005
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image