‘เปแอสเช’ ได้เฮ! ศาลกีฬาโลกสั่ง ‘ยูฟ่า’ ยุติการสืบคดีละเมิดกฎการเงิน

นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ ประธานสโมสรปารีส แซงต์แชร์แมง / Photo - REUTERS/Charles Platiau

“เปแอสเช” ปารีส แซงต์แชร์แมง สโมสรมหาเศรษฐีแห่งลีกเอิง ฝรั่งเศส ได้รับชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ราวกับคว้าโทรฟี่แชมป์มาครอง เมื่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีมติสั่งปิดคดีที่ “เปแอสเช” ถูกสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เข้ามาตรวจสอบการเงินของสโมสรลงแล้วเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ทีมดังจากกรุงปารีส เคยเผชิญหน้ากับการถูกสอบสวนการละเมิดกฎการเงิน (ไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์) ก่อนจะเคลียร์บัญชีรายรับรายจ่ายได้สมดุลเมื่อกลางปีที่แล้ว แต่ทว่ากลับถูกยูฟ่าเปิดการสืบสวนขึ้นใหม่อีกครั้งในเดือนกันยายน 2018 เนื่องจากสงสัยว่าเงินทุนจากการท่องเที่ยวกาตาร์ ที่ได้มอบให้กับเปแอสเชในฐานะสปอนเซอร์นั้นสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้ตัวเลขในบัญชีการเงินของสโมสรกลับมาสมดุลพอดีหรือไม่ ส่งผลให้เปแอสเช ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อซีเอเอสเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว กระทั่งในที่สุดซีเอเอสก็ได้มีคำสั่งให้ยุติการสืบสวนดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ปารีสฯ จ่ายเงินก้อนโตกว่า 400 ล้านยูโร (ราว 14,400 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็น 222 ล้านยูโร (ราว 8,000 ล้านบาท) ในการคว้าตัวเนย์มาร์จากบาร์เซโลน่าเมื่อปี 2017 กับอีก 180 ล้านยูโร (ราว 6,487 ล้านบาท) เพื่อกระชากตัวคีเลียน เอ็มบัปเป้ จากโมนาโก เมื่อปี 2018

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image