‘ลาลีก้า’ วุ่น! กำหนดวันเปิดฤดูกาลไม่ได้ ต้องรอศาลชี้ขาดกรณียกเลิกแมตช์คืนวันศุกร์และจันทร์

แฟนบอลทีมอลาเบสขนโลงศพประท้วงเกมเตะคืนวันจัรทร์ ในแมตช์กับเลบานเต้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ (ภาพ Reuters)

ลีกลูกหนังลาลีก้า สเปน ยังไม่สามารถกำหนดวันเวลาเปิดฤดูกาล 2019-20 ได้ เนื่องจากสหพันธ์ฟุตบอลสเปนกำลังเผชิญปัญหาถึงขั้นต้องขึ้นโรงขึ้นศาล กรณีออกนโยบายยกเลิกเกมเตะคืนวันศุกร์และคืนวันจันทร์ โดยจะอนุญาตให้แข่งได้ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากสหพันธ์แล้วเท่านั้น ทำให้โปรแกรมที่วางไว้คลาดเคลื่อนไปหมด โดยทางลีกอ้างเหตุผลว่า ที่ผ่านมาผ่อนผันให้ตามคำขอของลาลีก้า แต่ข้อตกลงดังกล่าวสิ้นสุดตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจบฤดูกาลที่แล้ว

ส่วนสาเหตุที่สหพันธ์ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวเพราะทางลีกมักจะจัดเกมคู่เล็กๆ ไปเตะในวันศุกร์และวันจันทร์ ทำให้มีผู้ชมน้อยทั้งในสนามและการรับชมการถ่ายทอดสด จนมีแฟนบอลทีมเล็กบางทีมประท้วงบอยคอตการแข่งขัน ไม่ก็แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เป็นการต่อต้านระหว่างชมเกมในสนาม

สำหรับโปรแกรมแข่งขันฤดูกาลใหม่นั้น เดิมลาลีก้าประกาศคิวนัดเปิดฤดูกาลเป็นวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม ระหว่างแอธเลติก บิลเบา กับบาร์เซโลน่า ที่สนามซาน มาเมส ของบิลเบา ซึ่งในสัปดาห์แรกนั้น มีคิวเตะคืนวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2 คู่ ระหว่างมายอร์ก้า กับเออิบาร์ และรีล เบติส กับรีล บายาโดลิด

เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลสเปนประกาศกฎดังกล่าวออกมา ลาลีก้าก็แย้งว่า ทางลีกมีสิทธิชอบธรรมในการกำหนดวันแข่งขัน และการยกเลิกเกมเตะวันศุกร์และจันทร์จะกระทบต่อสัญญาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดที่เซ็นกันไว้แล้ว และกระทบต่อเนื่องในเชิงเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลด้านการค้าและธุรกิจ โดยหลังการไต่สวนนาน 4 ชั่วโมง ศาลได้เลื่อนวันพิจารณาคดีออกไป อาจจะเป็นวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม หรือจันทร์ที่ 12 สิงหาคมนี้

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image