หงส์มีหนาว! ปธ.ยูฟ่ารับมีความเสี่ยงลีกยุโรปอาจปิดฤดูกาลไม่ได้เพราะไวรัส

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานยูฟ่า (REUTERS/Yves Herman/File Photo)

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ยอมรับว่า ลีกลูกหนังยุโรปฤดูกาล 2019-20 อาจจะถูกยกเลิกหรือปิดฤดูกาลแบบแข่งไม่จบ หากว่าไม่สามารถกลับมาแข่งขันกันได้หลังวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งเดิมเป็นกำหนดการณ์ที่ทุกลีกจะต้องปิดฤดูกาลตามระเบียบของยูฟ่า

โดยปัจจุบัน ลีกส่วนใหญ่หยุดชะงักไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” และการแข่งขันฟุตบอล “ยูโร 2020” ต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้า

เซเฟรินให้สัมภาษณ์ “ลา รีพับบลิก้า” หนังสือพิมพ์อิตาลี ว่า ตอนนี้ยูฟ่าเตรียแผนรับมือสถานการณ์ไว้ 3 แผน คือกลับมาแข่งกันอีกครั้งช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หรือในเดือนมิถุนายน หรือหลังเดือนมิถุนายนไปแล้ว มีแม้กระทั่งความเป็นไปได้ในการกลับมาเตะฤดูกาลปัจจุบันในช่วงต้นฤดูกาลหน้าตามกำหนดการปกติ แล้วกระเถิบช่วงเปิดฤดูกาล 2020-21 ให้ล่าช้าออกไป ซึ่งทางยูฟ่าจะพิจารณาทางออกที่เหมาะสมที่สุดและเป็นประโยชน์กับลีกและสโมสรชาติต่างๆ

ประธานยูฟ่ากล่าวต่อว่า หนึ่งในทางเลือกเมื่อกลับมาเตะกันอีกครั้งคือการแข่งขันภายในสนามปิด ไม่มีผู้ชม ยอมรับว่านึกภาพลีกทุกชาติทุกเกมเตะในสนามปิดไปจนจบไม่ได้ แต่ตอนนี้แม้แต่จะกลับมาแข่งกันได้หรือไม่ยังไม่แน่ใจ ดังนั้น ถ้าไม่มีทางเลือกอื่นก็คงต้องทำวิธีนี้ เพราะอย่างไรเสียผลักดันให้ปิดฤดูกาลได้จะดีกว่า

Advertisement

ทั้งนี้ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งลิเวอร์พูลต้องการอีกเพียง 6 คะแนน เพื่อการันตีแชมป์ลีกสูงสุดหนแรกในรอบ 30 ปี ยังเหลือเกมเตะอีก 9 นัดจึงจบฤดูกาล ขณะที่ฟุตบอลลีกเมืองผู้ดีอื่นๆ เหลือเกมเตะสูงสุดอีก 12 นัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image