กัลโช่โหวตดวลเพลย์ออฟ-สูตรคำนวณคะแนน ถ้าโควิดทำพิษจนหยุดเตะอีกรอบ

กราบิเอเล่ กราวิน่า ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี (REUTERS/Remo Casilli/File Photo)

กัลโช่โหวตดวลเพลย์ออฟ-สูตรคำนวณคะแนน ถ้าโควิดทำพิษจนหยุดเตะอีกรอบ

สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีมีมติเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ว่า กรณีที่การกลับมาแข่งขันฟุตบอลกัลโช่ เซเรียอา ฤดูกาล 2019-20 ต่ออีกครั้งต้องหยุดชะงักไปแบบถาวร เนื่องจากเกิดการระบาดของไวรัส “โควิด-19” ระลอกใหม่ ก็จะนำระบบเพลย์ออฟ และวิธีการคำนวณที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดอันดับตาราง

ทั้งนี้ กัลโช่มีแผนจะกลับมาเตะกันอีกครั้งในวันที่ 20 มิถุนายน หลังพักการแข่งขันไปนาน 3 เดือน โดยจะเตะแมตช์ตกค้าง 4 แมตช์ก่อน แล้วจึงต่อด้วยโปรแกรมเตะทั้ง 12 นัดของแต่ละทีม แต่เนื่องจากอิตาลีเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดมากที่สุด ทำให้ผู้บริหารสหพันธ์หารือเตรียมความพร้อมกรณีเกิดการระบาดใหม่อีกรอบ

กาบริเอเล่ กราวิน่า ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี กล่าวว่า เป้าหมายยังคงเป็นการดำเนินการแข่งขันให้จบฤดูกาลให้ได้ แต่ก็จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และอาจพิจารณาเรื่องการเตะเพลย์ออฟจนถึงวันที่ 10-15 กรกฎาคม เพื่อหาทีมแชมป์และทีมตกชั้น ส่วนการคำนวณคะแนนเพื่อจัดอันดับตาราง นั้นจะพิจารณาตัวแปรหลายอย่าง ทั้งคะแนนเฉลี่ยเกมเหย้า คะแนนเฉลี่ยเกมเยือน คูณด้วยจำนวนนัดเกมเหย้า-เยือนที่แต่ละทีมแข่งขันไปแล้ว โดยสูตรคำนวณนี้ให้หาทีมตกั้นและทีมที่ได้โควต้าไปเตะบอลถ้วยยุโรป แต่จะไม่ใช้เพื่อตัดสินแชมป์เด็ดขาด โดยจะกำหนดแชมป์ได้ต่อเมื่อคะแนนขาดแล้ว หรือเตะจบฤดูกาลเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า สโมสรเซเรียอาหลายทีมต่อต้านการใช้สูตรคำนวณดังกล่าว และไม่ต้องการให้มีการตกชั้นในฤดูกาลนี้กรณีแข่งไม่จบ แต่สุดท้ายผลโหวตให้ใช้เงื่อนไขดังกล่าว 18 ต่อ 3 เสียง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image