ศาลฝรั่งเศสตัดสินลีกเอิงไม่มีตกชั้น ‘ลียง’ แห้วซ้ำอดลุยบอลยุโรปเช่นเดิม

Photo : Reuters

ศาลฝรั่งเศสตัดสินลีกเอิงไม่มีตกชั้น ‘ลียง’ แห้วซ้ำอดลุยบอลยุโรปเช่นเดิม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดของฝรั่งเศส มีคำสั่งตัดสินให้การแข่งขันลีกเอิง ฝรั่งเศส ประจำฤดูกาล 2019-20 ไม่มีการตกชั้น ส่งผลให้อาเมียงส์และตูลูสฟื้นคืนชีพ ได้โอกาสโลดแล่นบนลีกสูงสุดของลีกเมืองน้ำหอมต่อในฤดูกาลหน้า

ก่อนหน้านี้ ลีกเอิง ตัดจบการแข่งขันซีซั่นนี้ไปตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน หลังจากรัฐห้ามจัดการแข่งขันกีฬาใดๆ ไปจนถึงเดือนกันยายน โดยเมื่อตัดจบแล้วใช้สูตรคำนวณคะแนนเฉลี่ยต่อนัดเพื่อตัดสินแชมป์ เพราะมีทีมที่เตะไม่เท่ากัน สุดท้ายปารีส แซงต์แชร์แมง คว้าแชมป์ไปครอง ส่วนอาเมียงส์กับตูลูสตกชั้น โดยในเวลาต่อมา ทั้งอาเมียงส์ที่ตกชั้น และลียงทีมอันดับ 7 ของลีก ที่พลาดตั๋วบอลยุโรปในฤดูกาลหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปีประกาศเตรียมฟ้องศาลว่าตัดสินไม่เป็นธรรม

ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุดของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ว่า จากการตรวจสอบการตัดจบและจัดอันดับของลีกเอิง ฝรั่งเศสนั้น ทางศาลมีคำสั่งให้ระงับการตกชั้นไปสู่ลีกเดอซ์ของอาเมียงส์กับตูลูส ทว่าไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงในกรณีที่ลียงเรียกร้อง ทำให้ยังคงชวดการไปเล่นบอลยุโรปเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม สกาย สปอร์ตส์ รายงานว่า ลียงยังมีโอกาสลุยยูโรป้าลีก หากเอาชนะเปแอสเชได้ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศลีกคัพ ซึ่งยังไม่มีการกำหนดวันแข่งขันแต่อย่างใด

โดยจากการตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้การแข่งขันลีกเอิง ฝรั่งเศส ฤดูกาลหน้า 2020-21 อาจจะต้องโม่แข้งกันทั้งหมด 22 ทีม เพราะอาเมียงส์กับตูลูสไม่ตกชั้น ในขณะที่ลอริยองต์กับล็องซ์ เป็น 2 ทีมที่เลื่อนชั้นขึ้นมาจากลีกเดอซ์ ซึ่งต้องรอการยืนยันลีกอีกครั้งว่าจะแข่งขันในรูปแบบใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image