‘โรนัลโด้’ ยกแชมป์กัลโช่ให้แฟนบอล หลังช่วยยูเว่การันตีถ้วยกัลโช่สมัยที่ 9 ติดต่อกัน

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แนวรุกของยูเวนตุส / Photo - AFP

‘โรนัลโด้’ ยกแชมป์กัลโช่ให้แฟนบอล หลังช่วยยูเว่การันตีถ้วยกัลโช่สมัยที่ 9 ติดต่อกัน

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แนวรุกคนดังของ “ม้าลาย” ยูเวนตุส ประกาศอุทิศแชมป์กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ฤดูกาล 2019-20 ให้กับแฟนๆ ทุกคน หลังจากเขาซัลโว 1 ประตู ช่วยให้ยูเว่เปิดบ้านชนะซามพ์โดเรีย 2-0 ในเกมลีกสูงสุด เมื่อคืนวันที่ 26 กรกฎาคม ส่งผลให้ยูเวนตุสเก็บเพิ่มเป็น 83 คะแนนจาก 36 นัด การันตีแชมป์กัลโช่เป็นสมัยที่ 9 ติดต่อกันเรียบร้อย เนื่องจากมีคะแนนทิ้งห่างทีมอันดับ 2 อย่างอินเตอร์ มิลาน 7 แต้ม ในขณะที่เหลือการแข่งขันในลีกแค่ 2 นัด

โรนัลโด้ กล่าวว่า ดีใจที่คว้าแชมป์กัลโช่เป็นสมัยที่ 2 ของตัวเอง และเป็นการร่วมสร้างและสานต่อประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมกับสโมสรอันยิ่งใหญ่ ขอยกถ้วยแชมป์นี้ให้กับรรดาแฟนบอลยูเวนตุสทุกคน โดยเฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบจากการโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทำให้โลกเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ คว้ากล้าหาญ, ทัศนคติ และความมุ่งมั่นของทุกคน คือพลังที่เราต้องการ ในการต่อสู้ลุ้นถ้วยแชมป์ของอิตาลีใบนี้มาครอง

สำหรับโรนัลโด้ วัย 35 ปี ตะบันไป 10 ประตูนับตั้งแต่บอลกลับมาแข่งขันต่อในเดือนมิถุนายน มากกว่านักเตะคนใดๆ ในลีกใหญ่ยุโรป รวมผลงานทั้งหมดในซีซั่นนี้โรนัลโด้ยิงให้ยูเวนตุสไปทั้งสิ้น 31 ประตู เทียบเท่ากับ เฟลิซ โบเรล อดีตกองหน้าผู้ล่วงลับที่เคยฝากผลงานไว้ในฤดูกาล 1933-34 ซึ่งโรนัลโด้ยังมีโอกาสทำลายสถิตินี้ได้ กับโปรแกรม 2 เกมสุดท้ายที่เหลือในซีซั่นนี้

โดยยูเวนตุสเป็นทีมเดียวใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปที่สามารถครองความยิ่งใหญ่คว้าแชมป์ได้ถึง 9 สมัยติด ในขณะที่บาเยิร์น มิวนิก เพิ่งจะคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า เยอรมนี ได้เป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Advertisement

แต่เมื่อมองในภาพรวมของลีกทั่วยุโรป ยูเว่เป็นทีมที่ 3 ที่คว้าแชมป์ 9 ปีซ้อนต่อจากเซลติกส์ ในสกอตแลนด์ และลูโดโกเร็ตซ์ของบัลแกเรีย ส่วนสถิติคว้าแชมป์ลีกสูงสุดติดต่อกันมากที่สุดในโลกนั้นคือ ทาเฟีย เอฟซี สโมสรในวานูอาตูที่คว้าแชมป์ลีก 15 สมัยติดต่อกันระหว่างปี 1994-2009

ด้านผลงานเด่นๆ ในลีกดังยุโรป ลียงคว้าแชมป์ลีกเอิง ฝรั่งเศส 7 สมัยติดต่อกัน (ระหว่างปี 2002-2008) ขณะที่รีล มาดริด แชมป์ลาลีก้า สเปน 5 สมัยติดต่อกันถึง 2 หน ส่วนในอังกฤษ ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล, แมนฯ ยูไนเต็ด และฮัดเดอร์สฟิลด์ ที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดติดต่อกันมากสุด 3 สมัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image