บุนเดสลีก้า จ่อให้คนดูเข้าสนาม ตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. ต้อนรับฤดูกาลใหม่ 2020-21

แฟ้มภาพ Reuters

บุนเดสลีก้า จ่อให้คนดูเข้าสนาม ตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. ต้อนรับฤดูกาลใหม่ 2020-21

การแข่งขันฟุตบอลอาชีพ 2 ดิวิชั่นสูงสุดในประเทศเยอรมนี ทั้งบุนเดสลีก้า และบุนเดสลีก้า 2 เห็นพ้องตรงกันในการประชุมออนไลน์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา สำหรับแผนงานที่เตรียมเปิดให้แฟนบอลเข้าชมการแข่งขันที่สนามได้ในฤดูาลหน้า 2020-21 ที่เตรียมจะเปิดฉากในวันที่ 18 กันยายนนี้เป็นต้นไป แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่อาจควบคุมได้อยู่หมัด แต่ยังต้องรอไฟเขียวจากรัฐบาลเยอรมนีก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมกันในต้นสัปดาห์หน้า

สำหรับแผนงานที่จะใช้งานสำหรับฤดูกาลหน้าของฟุตบอลลีกเยอรมัน (เดเอฟแอล) ที่บรรดาสโมสรต่างๆ เห็นพ้องตรงกันนั้นมี 4 ประเด็น คือ แฟนๆ ได้รับอนุญาตให้นั่งเชียร์เท่านั้น, ตั๋วเข้าชมจะเป็นแบบระบุตัวบุคคลเพื่อง่ายต่อการตามตัวในกรณีฉุกเฉิน, ไม่อนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ในสนามไปจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม และไม่อนุญาตให้แฟนบอลทีมเยือนเข้าชมไปจนถึงช่วงสิ้นปี

คริสเตียน ไซเฟิร์ต ประธานเดเอฟแอล กล่าวถึงแผนงานที่จะเปิดให้แฟนบอลเข้าสนามว่า เบื้องต้นคงจะให้เข้าชมแค่ส่วนหนึ่งก่อน ยังไม่สามารถให้เข้าสนามแบบเต็มความจุได้ ด้วยปัจจัยของเรื่องสุขภาพ ทุกอย่างจะต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่จะสามารถเริ่มได้เมื่อไหร่และเข้าชมได้กี่คนนั้น การตัดสินใจขั้นสุดท้ายนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเดเอฟแอล

สำหรับการตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนีนั้น มียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 211,000 คน เสียชีวิตกว่า 9,100 ราย ซึ่งในเยอรมนีเริ่มควบคุมสถานการณืได้ดีขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน และศึกบุนเดสลีก้า เยอรมนีก็เป็นลีกแรกในบรรดาลีกใหญ่ของยุโรปที่หวนกลับมาฟาดแข้งอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากระงับเตะไปราว 2 เดือน ซึ่งเป็นการเตะแบบปิด ไม่อนุญาตให้แฟนบอลเข้าชม และปิดฤดูกาลได้อย่างราบรื่นในปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็น “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก ที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองเบียร์ได้เป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกัน

Advertisement

ทั้งนี้ เอเอฟพี รายงานว่า จากการแข่งขันแบบปิดสนาม ไม่มีแฟนบอลเข้าชม ส่งผลให้สโมสรในบุนเดสลีก้าสูญรายได้ในแต่ละแมตช์หลายล้านยูโร ทำให้ทีมต่างๆ เห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องที่ดีหากสามารถให้แฟนๆ เข้าชมการแข่งขันในสนามได้อย่างปลอดภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image