ลูกหนังยุโรปเฮ ยูฟ่าไฟเขียวผู้ชมเข้าสนามได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

(Photo by Tibor ILLYES / POOL / AFP)

ลูกหนังยุโรปเฮ ยูฟ่าไฟเขียวผู้ชมเข้าสนามได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แถลงเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ว่า ยูฟ่าตัดสินใจผ่อนผันมาตรการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลยุโรปทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ ไม่ว่าจะเป็นถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรป้าลีก หรือยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ให้เจ้าภาพสามารถเปิดให้แฟนบอลเข้าไปชมการแข่งขันได้ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม มีผลตั้งแต่การแข่งขันทีมชาติทั้งเนชั่นส์ลีกและแมตช์อุ่นเครื่องในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ หลังจากฟุตบอลยุโรปกลับมารีสตาร์อีกครั้งหลังล็อกดาวน์เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ก็ยังไม่เปิดให้ผู้ชมเข้าไปชมการแข่งขันภายในสนามแต่อย่างใด กระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึงทดลองนำร่องด้วยการอนุญาตให้แฟนบอลราว 15,500 คน เข้าไปชมการแข่งขันยูฟ่า ซุปเปอร์คัพ ระหว่างบาเยิร์น มิวนิค กับเซบีญ่า ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดยยึดหลักการเว้นระยะทางสังคม

อย่างไรก็ตาม ยูฟ่าย้ำว่า แม้จะผ่อนผันมาตรการดังกล่าวแล้ว ยังต้องได้รับการยินยอมหรือปฏิบัติตามกฎระเบียบของประเทศนั้นๆ ด้วย กล่าวคือ หากรัฐบาลไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าไปชมในสนาม หรือจำกัดจำนวนผู้ชมน้อยกว่านั้น ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของภาครัฐ อีกทั้งระเบียบของยูฟ่าครอบคลุมเฉพาะแฟนบอลเจ้าถิ่นหรือในท้องถิ่นเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้แฟนบอลทีมเยือนเดินทางข้ามประเทศไปชมการแข่งขันแต่อย่างใด

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานยูฟ่า กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นก้าวแรกของการรับมือสถานการณ์ โดยยังคงคำนึงถึงสุขภาพของแฟนบอล รวมถึงเคารพในกฎระเบียบของแต่ละประเทศเป็นสำคัญ เนื่องจากแต่ละชาติมีวิธีการรับมือโควิดและสถานการณ์ที่ต้องเผชิญแตกต่างกัน

Advertisement

ทั้งนี้ ยูฟ่าระบุว่า ปัจจุบันมี 27 ชาติทั่วยุโรปที่อนุญาตให้แฟนบอลเข้าไปชมการแข่งขันในสนามได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image