‘แฟร็ปปาร์ท’ สร้าง ปวศ. ผู้ตัดสินหญิงคนแรกเป่าเกม ชปล. ชาย แมตช์ยูเว่พบเคียฟ 2 ธ.ค.

FILE PHOTO : REUTERS

‘แฟร็ปปาร์ท’ สร้าง ปวศ. ผู้ตัดสินหญิงคนแรกเป่าเกม ชปล. ชาย แมตช์ยูเว่พบเคียฟ 2 ธ.ค.

สเตฟานี่ แฟร็ปปาร์ท กลายเป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงทำหน้าทีเป็นผู้ตัดสินที่ 1 ในศึกฟุตบอลชายถ้วยใหญ่สุดของยุโรปอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก โดยจะลงทำหน้าที่ในเกมระหว่างเกม “ม้าลาย” ยูเวนตุส เปิดบ้านปะทะกับดินาโม เคียฟ ในรอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 5 ที่ประเทศอิตาลี คืนวันที่ 2 ธันวาคมนี้ หลังจากที่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แฟร็ปปาร์ทเพิ่งได้ลงเป่าในศึกยูฟ่า ยูโรป้าลีก เป็นครั้งแรกในแมตช์ที่เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านชนะซอร์ย่า ลูแฮงค์ 3-0

ก่อนหน้านี้ แฟร็ปปาร์ท เปาสาววัย 36 ปีชาวฝรั่งเศส เคยกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ลงสนามตัดสินเกมฟุตบอลชายระดับยุโรป เมื่อตอนลงทำหน้าที่ในเกมที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูลเฉือนชนะจุดโทษ “สิงห์บลูส์” เชลซี ในศึกยูฟ่า ซูเปอร์คัพ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2019 ซึ่งเป็นเวลาไม่นานหลังจากที่แฟร็ปปาร์ท ได้เริ่มลงสนามตัดสินเกมการแข่งขันลีกสูงสุดของฟุตบอลชายในฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน 2019 เป็นต้นมา

สำหรับแฟร็ปปาร์ท ในอดีตเคยเดินในเส้นทางนักฟุตบอลหญิง โดยเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 13 ปีก่อนตัดสินใจแขวนสตั๊ดในวัยเพียง 18 ปี และหันมาเอาดีด้านการเป็นผู้ตัดสิน เพราะชื่นชอบเกี่ยวกับกฎกติกา และเริ่มเป็นผู้ตัดสินของฟีฟ่ามาตั้งแต่ปี 2009 และเพิ่งได้ลงสนามตัดสินเกมเกมฟุตบอลโลกหญิงรอบชิงชนะเลิศ ครั้งล่าสุด ในปี 2019 แมตช์ที่ สหรัฐอเมริกาเอาชนะเนเอร์แลนด์ 2-0 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2019 ซึ่งประเทศฝรั่งเศสบ้านเกิดของแฟร็ปปาร์ทเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

ในอดีต นิโคล เปตีแนต ผู้ตัดสินชาวสวิตเซอร์แลนด์ คือผู้ตัดสินหญิงคนแรกที่ได้มีส่วนร่วมในศึกถ้วยยุโรปฝ่ายชาย โดยเป็นเกมการแข่งขันรอบคัดเลือก ของศึกยูฟ่าคัพ เป็นจำนวน 3 เกม ระหว่างปี 2004 – 2009

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image