12 สโมสรร่วมจัดตั้ง ‘ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก’ แต่ ‘ยูฟ่า-พรีเมียร์’ ขัดขวางเต็มที่!

12 สโมสรร่วมจัดตั้ง ‘ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก’ แต่ ‘ยูฟ่า-พรีเมียร์’ ขัดขวางเต็มที่!

12 สโมสรชั้นนำของยุโรป ออกแถลงการณ์ร่วมกันจัดตั้งรายการแข่งขันฟุตบอลระดับยุโรปรายการใหม่อย่าง “ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก” ท่ามกลางการคัดค้านจากทั้งสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) รวมถึงสมาคมฟุตบอลของแต่ละประเทศ

12 สโมสรที่มีรายชื่อดังกล่าว ได้แก่ 6 ทีมจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, ท็อตแนม​ ฮอตสเปอร์ และอาร์เซน่อล) 3 สโมสรจากลาลีก้า สเปน (รีล มาดริด, บาร์เซโลน่า และแอตเลติโก้ มาดริด) 3 สโมสร จากกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี (เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน และยูเวนตุส)

การแข่งขันดังกล่าวนั้นจะใช้ช่วงเวลากลางสัปดาห์ ในการแข่งขัน (คล้ายยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก) โดยที่แต่ละสโมสรก็ยังคงลงเล่นในฟุตบอลภายในประเทศของตัวเองตามเดิมอยู่

โดยก่อนหน้าที่ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก จะมีการออกแถลงอย่างเป็นทางการ ทางยูฟ่า และพรีเมียร์ลีก ได้ออกมาคัดค้านรายการแข่งขันนี้ พร้อมทั้งจะตัดสิทธิ์ทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขันรายการดังกล่าว ออกจากรายการแข่งขันที่รับรองโดยยูฟ่า รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อีกด้วย

Advertisement

ในแถลงการณ์ของยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก ระบุว่า นี่คือการก้าวไปข้างหน้า ทางสโมสรผู้ก่อตั้งนั้นกำลังเตรียมจะหารือกับยูฟ่าและฟีฟ่า เพื่อให้ออกมาดีที่สุด และเร็วๆ นี้จะมีการพูดคุยถึงรูปแบบของการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันนี้เกิดขึ้นเพราะวิกฤติของโควิด-19 ที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อเรื่องเศรษฐกิจฟุตบอล ทำให้มีความจำเป็นที่จะจัดการแข่งขันที่มีคุณภาพสูงขึ้น และมีการเงินมากขึ้นสำหรับวงการฟุตบอลในภาพกว้าง

สำหรับรูปแบบคร่าวๆ ของการแข่งขันยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีกนั้น จะมีทีมเข้าร่วม 20 ทีม โดยมี 12 สโมสรที่เป็นผู้ก่อตั้งนั้นเป็นพื้นฐาน และอีก 3 ทีมที่ไม่เอ่ยนาม เข้าร่วมด้วย รวมเป็น 15 สโมสร และมีทีมจากรอบคัดเลือกอีก 5 สโมสร ซึ่งจะมาจากการแข่งขันภายในประเทศนั้นๆ

การแข่งขันจะเริ่มในเดือนสิงหาคม แบ่งเป็นกลุ่มละ 10 ทีม 2 กลุ่ม แข่งเหย้า-เยือน พบกันหมด ทีมอันดับ 1-3 ของกลุ่มจะเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ส่วนอันดับ 4-5 ของทั้งสองกลุ่มจะต้องแข่งเพลย์ออฟกัน เพื่อให้ได้อีก 2 ทีม รวมเป็น 8 ทีมสุดท้าย

Advertisement

หลังจากนั้นจะเข้าสู่ระบบคล้ายๆ กับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนจะมีนัดชิงชนะเลิศในเดือนพฤษภาคม ที่สนามกลาง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image