ประธานมาดริดตอกกลับยูฟ่าไม่ต้องมาขู่ มั่นใจไม่มีทีมไหนโดนตัดสิทธิจากแชมเปี้ยนส์ลีกแน่นอน

(Photo by FRANCK FIFE / AFP)

ประธานมาดริดตอกกลับยูฟ่าไม่ต้องมาขู่ มั่นใจไม่มีทีมไหนโดนตัดสิทธิจากแชมเปี้ยนส์ลีกแน่นอน

ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรรีล มาดริด 1 ใน 12 สโมสรชั้นนำของยุโรปที่ประกาศตัวร่วมหนุนตั้งยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก (อีเอสแอล) ทัวร์นาเมนต์ใหม่ของยุโรป ยืนยันเมื่อวันที่ 20 เมษายน ว่า จะไม่มีทีมไหนถูกตัดสิทธิจากการแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ขู่ว่า ทีมที่ร่วมหนุนการแข่งขันดังกล่าวจะไม่สามารถร่วมแข่งฟุตบอลถ้วยที่ยูฟ่าดูแลในอนาคตซึ่งรวมถึงถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ ขณะที่นักเตะก็จะไม่ได้สิทธิเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ทีมชาติในความดูแลของยูฟ่าด้วย

สำหรับ 12 ทีมที่ร่วมสนับสนุนยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซน่อล, ท็อตแนม ฮอตสเปอร์, รีล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก้ มาดริด, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน และเอซี มิลาน ซึ่งในจำนวนนี้ ฤดูกาลนี้ มาดริด, แมนฯซิตี้ และเชลซี ต่างทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก ขณะที่แมนฯยูและอาร์เซน่อลก็เข้าตัดเชือกยูโรป้าลีกเช่นกัน

เปเรซซึ่งควบตำแหน่งประธานอีเอสแอล ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ “เอล ชิรินกีโต้” ของสเปน ว่า คำขู่ดังกล่าวมาจากคนที่สับสนระหว่างกรรมสิทธิ์และสิทธิผูกขาด ตนไม่อยากลงลึกเรื่องกฎหมาย แต่ที่แน่ๆ คือมันจะไม่เกิดขึ้น ไม่มีทางเป็นไปได้ มาดริดจะไม่โดนตัดสิทธิจากแชมเปี้ยนส์ลีก แมนฯซิตี้ก็ไม่โดน ไม่มีทีมไหนโดนทั้งนั้น

เปเรซบอกด้วยว่า นักเตะไม่ต้องกลัวคำขู่เหล่านี้ เพราะไม่มีทางจะเกิดขึ้น ยูฟ่าเป็นองค์กรผูกขาดซึ่งต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ที่ผ่านมายูฟ่าก็ไม่ได้มีภาพลักษณ์ที่ดีสักเท่าไร มีอะไรก็ต้องมาพูดคุยกันแบบเปิดอก ไม่ใช่ข่มขู่ ฟุตบอลจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงและปรับตัวไปตามกาลเวลา เพราะเป็นกีฬาเดียวที่ได้รับความนิยมในวงกว้างทั่วโลก

Advertisement

ประธานราชันชุดขาวกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องมาทบทวนว่าทำไมคนรุ่นใหม่อายุ 16-24 ถึงไม่สนใจฟุตบอลแล้ว เป็นเพราะเกมเตะหลายนัดไม่มีคุณภาพ มีอย่างอื่นที่น่าสนใจกว่า เพราะฉะนั้น ฟุตบอลก็ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองตาม และหลายสโมสรในยุโรปก็อยากจะทำให้กีฬานี้น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์โควิดทำให้แผนการนี้ดำเนินไปเร็วขึ้น เพราะรอให้ถึงปี 2024 ที่ยูฟ่าจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ลีกไม่ไหวแล้ว ถึงเวลานั้นสโมสรต่างๆ คงตายกันหมด

ในตอนท้าย เปเรซยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การแข่งขันแบบปิดของทีมที่ร่ำรวย เพราะเปิดให้ทีมอื่นๆ แย่งสิทธิเข้าร่วมได้ และเงินจะถูกแบ่งสรรให้ทุกทีมในรูปแบบพิระมิด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image