ยูฟ่าประกาศเตรียมฟันโทษมาดริด บาร์ซ่า ยูเว่ ดื้อแพ่งไม่ยอมล้มแผนซุปเปอร์ลีก

(Photo by Visionhaus/Getty Images)

ยูฟ่าประกาศเตรียมฟันโทษมาดริด บาร์ซ่า ยูเว่ ดื้อแพ่งไม่ยอมล้มแผนซุปเปอร์ลีก

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศเตรียมลงโทษทางวินัย 3 สโมสรดังแห่งยุโรป ได้แก่ รีล มาดริด, บาร์เซโลน่า และยูเวนตุส กรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์ “ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก” ที่เป็นประเด็นฮือฮาก่อนหน้านี้

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้ง 3 ทีม ร่วมกับอีก 9 สโมสรดัง ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซน่อล, ท็อตแนม ฮอตสเปอร์, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน และแอตเลติโก้ มาดริด ต่างประกาศสนับสนุนการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหม่ที่จะแยกตัวจากฟุตบอลถ้วยยุโรปเดิมของยูฟ่า คือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แต่หลังจากโดนกระแสต่อต้านอย่างหนัก โดยเฉพาะจากแฟนบอล ทำให้ 9 ทีมดังกล่าวถอนตัวไป

ยูฟ่าระบุว่า หลังคณะทำงานฝ่ายจริยธรรมและวินัยของยูฟ่าทำการสืบสวนและศึกษารายละเอียดของซุปเปอร์ลีกแล้ว จะดำเนินการลงโทษทางวินัยต่อทั้ง 3 ทีม ที่ละเมิดกฎข้อบังคับของสหพันธ์ และจะเผยรายละเอียดให้ทราบต่อไป

ขณะที่ 9 ทีมซึ่งถอนตัวไปก่อนหน้านี้มีมติร่วมกันที่จะมอบเงินก้อน 15 ล้านยูโร (570 ล้านบาท) สนับสนุนการพัฒนากีฬาฟุตบอลระดับเยาวชนและรากหญ้าทั่วยุโรป เป็นการไถ่โทษ อีกทั้งจะยอมให้ยูฟ่าหักรายได้ส่วนแบ่งจากการแข่งขัน 5 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลา 1 ฤดูกาล ในฤดูกาล 2023-24

Advertisement

ทั้งนี้ ถ้าทีมใดจะเข้าร่วมการแข่งขันนอกเหนือจากที่ยูฟ่าดูแลหรือให้การรับรองในอนาคต ก็เสี่ยงจะโดนปรับเงิน 100 ล้านยูโร (3,800 ล้านบาท)

ด้านฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรรีล มาดริด ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานโปรเจกต์ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า ทั้ง 12 สโมสรที่ร่วมลงนามก่อตั้งโปรเจกต์นี้มีสัญญาผูกพันอยู่ ไม่สามารถถอนตัวได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image