ตำรวจฮังการีรวบตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวพันกลุ่มไอเอส วางแผนก่อการร้ายช่วงยูโร 2020

สนามปุสกัส อารีน่า กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี (REUTERS/Bernadett Szabo/File Photo)

ตำรวจฮังการีรวบตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวพันกลุ่มไอเอส วางแผนก่อการร้ายช่วงยูโร 2020

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน สื่อท้องถิ่นประเทศฮังการี อ้างการเปิดเผยของจานอส ฮาจดู หัวหน้าตำรวจชุดปราบปรามผู้ก่อการร้าย (ทีอีเค) ของประเทศฮังการี ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้ายอิสลามที่วางแผนก่อวินาศกรรมหลายครั้งซึ่งรวมถึงการตั้งเป้าโจมตีช่วงที่กรุงบูดาเปสต์จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอล “ยูโร 2020” ที่จะเปิดฉากในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ด้วย

ข่าวระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวเป็นชายหนุ่มอายุ 21 ปี ซึ่งดูเหมือนคนธรรมดาทั่วๆ ไป ปัจจุบันศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงบูดาเปสต์ โดยเจ้าหน้าที่พบข้อความที่ชายคนดังกล่าวสื่อสารผ่านเว็บไซต์ที่ปลุกระดมการก่อสงครามศาสนาและคาดว่าเกี่ยวพันกับกลุ่มก่อการร้าย “ไอเอส” และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการวางแผนสร้างไปป์บอมบ์ รวมถึงขับรถไปบริเวณที่มีคนหมู่มากรวมตัวกัน เพื่อก่อวินาศกรรมในกรุงบูดาเปสต์ หรือพื้นที่อื่นๆ ของฮังการี ในเร็วๆ นี้

ฮาจดูระบุว่า เจ้าหน้าที่ทีอีเคจับกุมผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้ที่เมืองเคชเคเม็ต ทางตอนใต้ของกรุงบูดาเปสต์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน และศาลได้สั่งอายัดตัวในเวลานี้

ด้านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น “มักยาร์ เน็มเซต” รายงานว่า เป้าหมายของผู้ต้องสงสัยคือสนามปุสกัส อารีน่า สังเวียนฟาดแข้งยูโร 2020 ที่กรุงบูดาเปสต์ ซึ่งกำหนดจัดการแข่งขัน 4 นัด มีทีมฮังการี โปรตุเกส แชมป์เก่ายูโรหนที่แล้ว และฝรั่งเศส แชมป์โลกหนล่าสุด กำหนดแข่งขันที่สนามดังกล่าวด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image