สมาคมลูกหนังยูเครนเจรจายูฟ่าหวังกลับคำตัดสินเรื่องข้อความบนชุดแข่งยูโร

Reuters

สมาคมลูกหนังยูเครนเจรจายูฟ่าหวังกลับคำตัดสินเรื่องข้อความบนชุดแข่งยูโร

สำนักข่าว “เอเอฟพี” รายงานเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ว่า สมาคมฟุตบอลยูเครนกำลังเจรจากับสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ให้กลับคำตัดสิน หลังจากยูฟ่ามีคำสั่งให้ยูเครนถอดข้อความ “Glory to the heroes” หลังคอเสื้อแข่งทีมชาติยูเครนชุดลุยศึก “ยูโร 2020” ออก หลังจากได้รับจดหมายร้องเรียนจากรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ หลังจากยูเครนเปิดตัวชุดแข่งประจำการแข่งขัน ได้สร้างความไม่พอใจให้กับรัสเซียอย่างมาก โดยร้องเรียนว่าบนอกเสื้อของชุดแข่งยูเครนเป็นลายเส้นแผนที่ของประเทศซึ่งรวมถึงสาธารณรัฐไครเมียเข้าไปด้วย โดยพื้นที่ไครเมียเป็นกรณีพิพาทระหว่างยูเครนกับรัสเซียมายาวนาน แม้ว่าไครเมียจะถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2014 ก็ตาม นอกจากนี้ สโลแกน “Glory to Ukraine!” บนหลังเสื้อก็เป็นข้อความที่ชาวยูเครนใช้ในการประท้วงขับไล่วิกเตอร์ ยานูโควิช อดีตประธานาธิบดีที่สนับสนุนรัสเซีย เมื่อปี 2014 อีกด้วย

Reuters

ยูฟ่าระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยูเครนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแผนที่บนอกเสื้อเนื่องจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติยังไม่รับรองการผนวกพื้นที่ไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะที่สโลแกน “Glory to Ukraine!” พิจารณาแล้วเป็นข้อความเชียร์ทั่วๆ ไป สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในประเทศ อย่างไรก็ตาม ข้อความ “Glory to the heroes” หลังคอเสื้อนั้น แฝงเจตนาทางการเมือง จึงให้ถอดออก

ส่วนสมาคมฟุตบอลยูเครนระบุว่า กำลังเร่งเจรจากับยูฟ่าเพื่อคงสโลแกนดังกล่าวไว้ เพราะตอนแรกให้ยูฟ่าตรวจสอบแบบเสื้อทั้งหมดแล้ว และไม่มีปัญหาอะไร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image