ฮุมเมลส์ไม่เห็นด้วยยูฟ่าไม่อนุญาตสาดแสงรุ้งใส่สนาม ชี้คนกีฬาควรร่วมสนับสนุนความเสมอภาคในสังคม

REUTERS/Lukas Barth-Tuttas

ฮุมเมลส์ไม่เห็นด้วยยูฟ่าไม่อนุญาตสาดแสงรุ้งใส่สนาม ชี้คนกีฬาควรร่วมสนับสนุนความเสมอภาคในสังคม

มัตส์ ฮุมเมลส์ กองหลังทีมชาติเยอรมนี ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) กรณีไม่อนุญาตให้สาดแสงสีรุ้งใส่สนามอัลลิอันซ์ อารีน่า ในเกมยูโร 2020 ระหว่างเยอรมนีกับฮังการี ในเกมเตะนัดสุดท้ายของกลุ่มเอฟ วันที่ 23 มิถุนายน โดยให้เหตุผลว่าแฝงเหตุผลทางการเมือง เพื่อประท้วงรัฐสภาฮังการีที่เพิ่งผ่านร่างกฎหมายห้ามส่งเสริมหรือสนับสนุนเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มรักร่วมเพศในหมู่เยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี

ฮุมเมลส์กล่าวว่า ได้ยินเรื่องคำสั่งห้ามและเหตุผลของยูฟ่าแล้ว โดยส่วนตัวอยากเห็นการส่องแสงใส่สนาม เพราะสนับสนุนการส่งสารดังกล่าว (ความเสมอภาคทางเพศ) อยู่แล้ว ทั้งนักฟุตบอลและนักกีฬาประเภทต่างๆ สามารถมีส่วนช่วยในการสร้างสรรค์สังคมเชิงบวกด้วยการแสดงออกที่เหมาะสม

ฮุมเมลส์กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่นักเตะจำนวนมาก โดยเฉพาะในทีมชาติเยอรมนีต่างตระหนักถึงความรับผิดชอบในส่วนนี้ มีการพูดคุยถกเถียง และควรเป็นประเด็นสาธารณะ เมื่อวันก่อนเพิ่งมีนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลเปิดตัวว่าเป็นเกย์ ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องพวกนี้ไม่จำเป็นเลย ควรเป็นเรื่องที่ทุกคนยอมรับหรือเป็นเรื่องปกติในวงการกีฬา ไม่ควรให้เป็นเรื่องใหญ่หรือเป็นข่าวใหญ่โต คิดว่าการแสดงออกเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้สังคมเป็นไปในทางที่ถูกต้อง

ด้านโยอาคิม เลิฟ กุนซือทีมอินทรีเหล็ก กล่าวว่า จะรู้สึกดีใจถ้าได้สาดแสงรุ้งที่สนาม เพราะควรได้แสดงออกถึงคุณค่าของสิ่งนี้ ในอดีตเราเคยสื่อสารเรื่องเหล่านี้มาแล้ว และจะทำอีกในอนาคต เป็นเรื่องสำคัญที่ควรต้องยอมรับในคุณค่าของความเสมอภาคในสังคม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image