คีเลียน เอ็มบัปเป้ กับบท ‘จำเลย’ สังเวยตราไก่ตกรอบ

REUTERS/Marko Djurica

คีเลียน เอ็มบัปเป้ กับบท ‘จำเลย’ สังเวยตราไก่ตกรอบ

ก่อนหน้าศึก ยูโร 2020 จะเปิดฉาก บรรดากูรู สื่อ และบ่อนพนันถูกกฎหมาย ต่างยกให้ ฝรั่งเศส เป็นเต็งแชมป์อันดับ 1 ของรายการ

หรือแม้กระทั่งแข่งขันรอบแรกผ่านไป ทีมตราไก่ก็ยังยึดตำแหน่งเต็งหนึ่งอย่างมั่นคง ด้วยการผ่าน “กรุ๊ป ออฟ เดธ” กลุ่มเอฟ ที่มีคู่แข่งหินๆ เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มได้สำเร็จ

ด้วยดีกรีแชมป์โลกทีมล่าสุด รวมถึงรองแชมป์ยุโรปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไหนจะนักเตะที่จัดว่าฝีเท้า “ระดับโลก” หลายราย แม้ว่าบางคนผลงานในระดับสโมสรเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาอาจจะไม่โดดเด่นนักก็ตาม

หนึ่งในแข้งซุป’ตาร์ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในทัวร์นาเมนต์ ย่อมไม่พ้น คีเลียน เอ็มบัปเป้ กองหน้าจากปารีส แซงต์แชร์แมง วัย 22 ปี ที่เวลานี้คือนักเตะที่มีค่าตัวประเมินสูงที่สุดในโลก สูงถึง 160 ล้านยูโร (6,080 ล้านบาท) อ้างอิงจากเว็บดังเกี่ยวกับค่าตัวนักเตะ ทรานสเฟอร์มาร์เกต ทิ้งห่าง แฮร์รี่ เคน กองหน้าดาวยิงทีมชาติอังกฤษ ซึ่งมีสถิติเป็นอันดับ 2 ในยูโรหนนี้ถึง 40 ล้านยูโร (1,520 ล้านบาท)

Advertisement

แต่ทัวร์นาเมนต์ยูโรของเอ็มบัปเป้ไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนคาดหวัง แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากตอนที่เขาแจ้งเกิดในศึกฟุตบอลโลกที่รัสเซียเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

เอ็มบัปเป้ในยูโร 2020 ลงสนามทุกนัด เต็มเวลา 390 นาที (4 นัดในเวลาปกติ + ช่วงต่อเวลาพิเศษ) พยายามยิง 14 ครั้ง ทำประตูไม่ได้เลย และได้แอสซิสต์หนเดียว

REUTERS/Franck Fife

เขายังรับหน้าที่ยิงคนสุดท้ายในการดวลจุดโทษกับ สวิตเซอร์แลนด์ ในรอบ 16 สุดท้าย และยิงไปติดเซฟของ ยานน์ ซอมเมอร์ นายทวารสวิส ทำให้แชมป์โลกและเต็งหนึ่งของรายการตกรอบ

Advertisement

การดวลจุดโทษนั้น ว่ากันตามจริง ดวงก็มีส่วนไม่น้อย แถมยังเป็นเรื่องของใจเสียยิ่งกว่าเทคนิคในช่วงเวลาบีบคั้นดังกล่าว

แต่ในสถานการณ์แบบนี้ แน่นอนว่าถ้าต้องหา “แพะ” หรือผู้รับผิดชอบสักคน คนที่ยิงไม่เข้าย่อมไม่พ้นแข้งที่ยิงไม่เข้า

เท่านั้นไม่พอ ข่าวคราวที่ผ่านมาตั้งแต่ก่อนยูโรเปิดฉากก็ไม่ช่วยให้สถานการณ์ของเอ็มบัปเป้ดีขึ้นแม้แต่น้อย

หลังเกมอุ่นเครื่องกับบัลแกเรีย กองหน้าตัวเก๋าของแดนน้ำหอม โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ออกมาให้สัมภาษณ์วิจารณ์เอ็มบัปเป้ทำนองหวงบอล ไม่ยอมส่งบอลให้ โดยกล่าวว่า เหตุผลที่ตนยิงไม่ค่อยได้เพราะบางครั้งตอนที่วิ่งทำทางไปรอแล้ว แต่บอลก็ไม่มา คงต้องพยายามทำความเข้าใจกันมากกว่านี้

ข่าวบอกว่า การที่ชิรูด์ออกมาพูดผ่านสื่อดังกล่าวทำให้เอ็มบัปเป้ไม่พอใจมากๆ โดยเจ้าตัวออกมาบอกกับสื่อทำนองน้อยใจว่า ถ้าชิรูด์มาพูดตรงๆ กับตัวเองส่วนตัวก็ดี ไม่ใช่ไปพูดกับสื่อแบบนั้น แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน

REUTERS/Bernadett Szabo

ต่อมาในช่วงสุกดิบก่อนการแข่งขัน 2 วัน มีสื่อเผยคลิปการซ้อมในแคมป์ฝรั่งเศสตามปกติ แต่มีแฟนบอลหูดีได้ยินเอ็มบัปเป้พูดถึงชิรูด์ว่า “สุดทนกับอินซากี้แล้ว”

ในภาษาฟุตบอล คนลูกหนังจำนวนหนึ่งมักใช้คำว่า “อินซากี้” ซึ่งสื่อถึง ฟิลิปโป้ อินซากี้ ตำนานกองหน้าชาวอิตาเลียน ในความหมายว่า เป็นกองหน้าที่รอทำประตูอย่างเดียว ไม่ค่อยทำอย่างอื่นในเกม

แม้ว่าตัวเอ็มบัปเป้จะไม่ได้เอ่ยชื่อชิรูด์ออกมาตรงๆ แต่แฟนบอลหลายคนก็เชื่อว่าเป็นเขา เพราะกำลังมีประเด็นกันอยู่

เรื่องราวของเอ็มบัปเป้ยังไม่จบแค่นี้ เมื่อ เฌโรม โรเตน อดีตปีกทีมชาติฝรั่งเศสและเปแอสเช ออกมาวิจารณ์แข้งรุ่นน้องวัย 22 ปี แรงๆ ว่า เป็นนักเตะที่มี “อีโก้” สูงมาก สูงจนกลายเป็นปัญหาสำหรับทีมไปแล้ว

โรเตนบอกว่า เรื่องฝีเท้าของเอ็มบัปเป้สุดยอดจริง อันนี้ไม่เถียง แต่บางครั้งเขาก็แสดงอีโก้ออกมาทั้งในและนอกสนาม ถึงขั้นที่ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ กุนซือทีมตราไก่ก็คุมไม่อยู่ และไม่ยอมทำอะไร ปล่อยจนกลายเป็นปัญหา

REUTERS/Laszlo Balogh

อดีตแข้งเปแอสเชยกตัวอย่างว่า การยิงฟรีคิกในรอบแรก บางครั้งก็ยังเห็นเอ็มบัปเป้มายิง ทั้งที่มีเพื่อนร่วมทีมที่ยิงฟรีคิกได้ดีกว่าเขาหลายคน เช่น ปอล ป๊อกบา หรือ อองตวน กรีซมันน์

โรเตนยังทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า เอ็มบัปเป้ในยูโรหนนี้ไม่โดดเด่นเหมือนตอนเล่นระดับสโมสร และต้องไม่ลืมว่า ถ้าทุกคนอวยว่าเขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุโรปในยุคปัจจุบัน ก็ต้องประเมินเขาด้วยเกณฑ์ที่ “ยอดเยี่ยมสุดสุด” นั้น จะพอใจแค่ผลงานที่เห็นไม่ได้

เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เอ็มบัปเป้โชว์ฟอร์มได้ดีจริง ยิงรวม 41 ประตูทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ แม้เปแอสเชป้องกันแชมป์ลีกเอิงไม่ได้ ก็ยังได้ถ้วย “เฟร้นช์ คัพ” เป็นรางวัลปลอบใจ

มายูโรหนนี้ นักวิจารณ์หลายคน อาทิ แกรี่ เนวิลล์, คริส ซัตตัน ต่างวิจารณ์ว่า เอ็มบัปเป้เผชิญกับฝันร้ายในยูโร นี่คือเวทีใหญ่ที่ต้องการให้นักเตะระดับเขายกระดับการเล่นเพื่อทีม แต่กลับทำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม แข้งซุปเปอร์สตาร์หลายคนล้วนผ่านช่วงเวลาที่น่าผิดหวังเหล่านี้มาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลิโอเนล เมสซี่ หรือแข้งดังในอดีตที่กลายเป็น “จำเลย” หรือ “ผู้ร้าย” ไปอย่างไม่ตั้งใจ อาทิ โรแบร์โต้ บาจโจ้, เดวิด เบ๊คแฮม

หลายคนกลับมาได้ พิสูจน์ตัวเองกลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์จนมีส่วนช่วยสโมสรหรือทีมชาติประสบความสำเร็จ หรืออาจจะทำสถิติส่วนตัวที่โดดเด่นมากมาย

เอ็มบัปเป้อายุยังน้อย ยังมีเวลาให้ตั้งหลักและแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเองอีกมาก

ถ้าปัญหาคือเรื่องฝีเท้า ซึ่งโดยพื้นฐานเขามาตรฐานสูงอยู่แล้ว เรื่องดึงฟอร์มเก่งในช่วงเวลาสำคัญ น่าจะทำได้ไม่ยาก

แต่ถ้าเป็นเรื่อง “ใจ” และ “อีโก้” ทั้งในและนอกสนามอย่างที่เขาพูดกันจริงๆ นี่ก็ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่เจ้าตัวต้องเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงโดยเร็ว

REUTERS/Marko Djurica

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image