เบลโต้เดือดสื่อสเปนหลังโดนแขวะเป็นปรสิตของราชันชุดขาว

(Photo by Geoff Caddick / AFP)

เบลโต้เดือดสื่อสเปนหลังโดนแขวะเป็นปรสิตของราชันชุดขาว

 

 

แกเร็ธ เบล กัปตันทีมชาติเวลส์ เขียนข้อความขนาดยาวทางโซเชียลมีเดีย ตอบโต้หนังสือพิมพ์ “มาร์ก้า” ของสเปน หลังโดนอีกฝ่ายวิจารณ์เชิงเหน็บแนม

โดยช่วงที่เริ่มเก็บตัวทีมชาติ มาร์ก้าได้นำภาพของเบลขณะเข้าแคมป์ทีมชาติด้วยท่าทางยิ้มแย้มแจ่มใสขึ้นหน้า 1 พร้อมข้อความว่า “จู่ๆ ก็ไม่เจ็บแล้ว” สื่อว่าก่อนหน้าไม่กี่วัน รีล มาดริด ต้นสังกัดของเบล เพิ่งโดนบาร์เซโลน่า คู่ปรับตลอดกาล ถล่มคาถิ่นซานเตียโก้ เบร์นาเบว 4-0 ในศึก “เอล กลาซิโก้” โดยที่เบลไม่ได้มีส่วนร่วมกับเกมแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีบทความที่เรียกเบลว่า “ปรสิต” ของทีมอีกด้วย

Advertisement

ภายหลังจากเวลส์เอาชนะออสเตรีย 2-1 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก เพลย์ออฟ รอบรองชนะเลิศ โดยเบลเหมาทำทั้ง 2 ประตู เบลได้โพสต์ข้อความว่า ในยุคที่บางคนตัดสินใจจบชีวิตตัวเองเพราะความโหดร้ายของสื่อ รู้สึกสงสัยมากว่าใครให้สิทธินักข่าวและสื่อในการเขียนบทความแบบนี้ โชคดีที่ตนในฐานะบุคคลสาธารณะได้เรียนรู้ที่จะปล่อยวางและไม่เก็บมาเป็นอารมณ์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บทความเหล่านี้จะไม่ส่งผลใดๆ เลย

เบลกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้เห็นตัวอย่างผลกระทบจากสื่อที่มีต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของคนที่โดนพาดพิงมาแล้ว สื่อมักคาดหวังให้นักกีฬาต้องทำผลงานให้ยอดเยี่ยม เกินขีดจำกัดของมนุษย์ ถึงแม้สื่อจะร่วมยินดีถ้าพวกเขาทำสำเร็จ แต่เวลาเกิดความผิดพลาด แทนที่จะรู้สึกเห็นใจ กลับฉีกทึ้งพวกเขาด้วยการปลุกเร้าความโกรธและผิดหวังของแฟนๆ

เบลกล่าวด้วยว่า ปกติการเป็นนักกีฬาก็ต้องแบกรับแรงกดดันไม่น้อยอยู่แล้ว ยิ่งถ้ามาเจอปฏิกิริยาเชิงลบจากสื่อเข้าไปอีก บางคนอาจจะทนไม่ไหว หวังว่าจะได้เห็นการทำงานที่มีจรรยาบรรณและมีมาตรฐานจากสื่อมากกว่านี้ และหวังใช้สถานะความเป็นบุคลสาธารณะของตัวเองเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแง่ขอบเขตการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่เกินจริง

Advertisement

กัปตันทีมชาติเวลส์สรุปในตอนท้ายว่า “เราต่างรู้ดีว่าใครที่เป็นปรสิตกันแน่” เป็นการตอบโต้มาร์ก้าด้วย

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image