เดเอฟเบไฟเขียวนักบอลแปลงเพศเลือกเองได้อยากเล่นให้ทีมชายหรือทีมหญิง

REUTERS/Thorsten Wagner

เดเอฟเบไฟเขียวนักบอลแปลงเพศเลือกเองได้อยากเล่นให้ทีมชายหรือทีมหญิง

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน สมาคมฟุตบอลแห่งเยอรมนี (เดเอฟเบ) แถลงว่า สมาคมได้เปลี่ยนกฎใหม่อนุญาตให้นักฟุตบอลแปลงเพศ กลุ่มอินเตอร์เซ็กซ์ (คนที่มีอวัยวะเพศ 2 เพศในคนเดียวกัน) และกลุ่มนอน-ไบนารี (บุคคลที่ไม่ต้องการระบุเพศสภาพของตน) สามารถเลือกได้เองว่าต้องการลงเล่นให้ทีมชายหรือทีมหญิงในฤดูกาลหน้า

เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งเกิดประเด็นดราม่าในวงการกีฬาโลกเนื่องจากหลายสหพันธ์กีฬาต้องมาทบทวนเรื่องการเปิดโอกาสให้หญิงข้ามเพศ หรือผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงโดยสมบูรณ์ เข้าร่วมแข่งขันรายการของนักกีฬาหญิง เนื่องจากมีนักกีฬาหญิงข้ามเพศหลายคนที่ทำผลงานและสถิติได้เหนือกว่านักกีฬาหญิงมากจนเกิดการประท้วง ซึ่งล่าสุด สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) เพิ่งออกกฎห้ามนักกีฬาหญิงแปลงเพศเข้าร่วมการแข่งขันของผู้หญิงในระดับนานาชาติ และอาจจะมีบางสหพันธ์กีฬาที่ออกกฎเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เดเอฟเบประกาศว่า กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศตามที่กล่าวไปข้างต้น สามารถเลือกลงแข่งขันทีมหญิงหรือทีมชายทั้งในระดับสมัครเล่นและอาชีพได้ตามที่ต้องการ โดยยกตัวอย่าง “เบอร์ลิน ฟุตบอล ลีก” ซึ่งใช้กฎแบบเดียวกัน และไม่ทำให้เสน่ห์ของกีฬาฟุตบอลเสียไป เพราะเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกายเป็นปัจเจก ย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม เดเอฟเบเตือนว่า หากนักกีฬาที่แปลงเพศแล้วต้องใช้ยาเพื่อควบคุมระดับฮอร์โมน ต้องแน่ใจว่าตัวยาเหล่านั้นไม่มีผลกระทบโดยตรงกับฟอร์มการเล่นในสนาม ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเข้าข่ายการโด๊ปยาได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image