‘โครส’ วิจารณ์ ‘โอซิล’ อ้างเรื่องเหยียดเชื้อชาติไร้สาระ ยันไม่มีปัญหานี้ในทีมอินทรีเหล็ก

โทนี่ โครส สตาร์ดังชาวเยอรมันของรีล มาดริด โดนสื่อถามถึงกรณีที่เมซุต โอซิล เพลย์เมกเกอร์อาร์เซน่อลประกาศอำลาทีมชาติเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยให้เหตุผลว่าไม่พอใจที่โดนเหยียดเชื้อชาติและไม่ได้รับความเคารพจากประธานสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) สืบเนื่องจากการเข้าพบประธานาธิบดี เรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี เมื่อเดือนพฤษภาคม พร้อมกับอิลคาย กุนโดกัน เนื่องจากทั้งคู่เป็นชาวเยอรมันเชื้อสายตุรกี แต่โดนวิจารณ์หนักว่าเป็นการช่วยแอร์โดอานหาเสียง อีกทั้งชาติอียูจำนวนมากรวมถึงเยอรมนีต่างก็แสดงท่าทีไม่พอใจนโยบายการบริหารประเทศของแอร์โดอานด้วย

อย่างไรก็ตาม โครสให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “บิลด์” ว่า บริบทแวดล้อมในการอำลาทีมชาติของโอซิลเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะประเด็นไร้สาระมากลบประเด็นหลักที่ควรเอ่ยถึงมากกว่า โอซิลย่อมรู้ดีว่า ไม่มีเรื่องเหยียดเชื้อชาติในทีมชาติหรือสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี ในทางตรงข้าม ทุกคนต่างสนับสนุนในเรื่องความหลากหลายของเชื้อชาติ ภาษา ภายในทีมเป็นอย่างมาก

โครสกล่าวต่อว่า โอซิลโดนวิจารณ์เรื่องถ่ายภาพกับแอร์โดอาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว (ที่โดนวิจารณ์) ซ้ำยังไม่ออกมาชี้แจง แต่ถึงอย่างนั้น ทั้งสหพันธ์และสมาชิกทีมชาติทุกคนต่างก็ยังสนับสนุนเขา หลังจากนั้นเขาและนักเตะคนอื่นๆ ต่างก็โดนวิจารณ์เรื่องฟอร์มการเล่นในฟุตบอลโลก แน่นอนว่าการวิจารณ์ลักษณะนี้ย่อมรุนแรง แต่ในเมื่อคุณเป็นนักฟุตบอลก็ต้องผ่านมันไปให้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image