‘โมดริช’ คว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมฟีฟ่า ‘ซาลาห์’ ชนะโหวตประตูสุดสวย ‘กูร์ตัวส์’ ยอดนายทวาร

(จากซ้าย) โมดริช, เดส์ช็องป์ และมาร์ต้า (ภาพ AFP)

ลูก้า โมดริช เพลย์เมกเกอร์รีล มาดริด คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ไปครองเป็นครั้งแรก ในการประกาศรางวัลที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 24 กันยายน เป็นการสิ้นสุดการสลับกันครองความยิ่งใหญ่ระหว่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้ อดีตสตาร์ดังของมาดริดที่ปัจจุบันย้ายไปค้าแข้งกับยูเวนตุส และลิโอเนล เมสซี่ แข้งเทพของบาร์เซโลน่า

ทั้งนี้ ในระดับสโมสร โมดริชมีส่วนสำคัญในการพามาดริดคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ขณะเดียวกันก็สวมปลอกแขนกัปตันทีมนำทีมชาติโครเอเชียเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2018 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยโมดริชได้คะแนนโหวตจากโค้ชทีมชาติ กัปตันทีมชาติ รวมถึงสื่อตัวแทนประเทศต่างๆ รวม 29.05 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือโรนัลโด้ 19.08 เปอร์เซ็นต์ และอันดับสามเป็นโมฮาเหม็ด ซาลาห์ สตาร์ดังลิเวอร์พูล 11.23 เปอร์เซ็นต์

โมดริชกล่าวว่า ฤดูกาลที่ผ่านมาเป็นฤดูกาลที่เหลือเชื่อและดีที่สุดในชีวิต จนถึงตอนนี้ก็ยังรับรู้ได้ไม่หมดว่านี่เป็นปีที่ดีขนาดไหน โดยเฉพาะในแง่ผลงานส่วนบุคคล รู้สึกภาคภูมิใจในความสำเร็จปีนี้เป็นอย่างมาก และจะจดจำเอาไว้ตลอดชีวิต

ทั้งนี้ แม้โรนัลโด้กับเมสซี่จะพลาดรางวัลดังกล่าวเป็นสมัยที่ 6 ของตัวเอง แต่ทั้งคู่ก็มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยม “ฟิฟโปร เวิลด์ 11” (Fifpro World XI) ร่วมกับโมดริชด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คนไม่ได้เดินทางไปร่วมพิธีดังกล่าวเนื่องจากติดภารกิจลงสนามให้ต้นสังกัดในวันพุธที่ 26 กันยายน

Advertisement

ส่วนซาลาห์แม้จะพลาดรางวัลสำคัญรวมถึงไม่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมของฟิฟโปร แต่ก็ได้รางวัล “ปุสกัส อวอร์ด” สำหรับประตูยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลไปครอง จากลูกยิงทีมเอฟเวอร์ตันในศึกดาร์บี้แมตช์แห่งเมอร์ซีย์ไซด์ ซึ่งได้คะแนนโหวตเหนือคู่แข่งอีก 9 ประตู

สรุปรางวัลต่างๆ ดังนี้
นักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยม : มาร์ต้า (บราซิล)
ประตูยอดเยี่ยม (ปุสกัส อวอร์ด) : โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (อียิปต์/ลิเวอร์พูล)
ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม : ธิโบต์ กูร์ตัวส์ (เบลเยียม/รีล มาดริด)
โค้ชทีมชายยอดเยี่ยม : ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องป์ (ทีมชาติฝรั่งเศส)
โค้ชทีมหญิงยอดเยี่ยม : เรย์นัลด์ เปดรอส (ทีมหญิงลียง)
แฟร์เพลย์ : เลนนาร์ต ธี (เยอรมนี/บีบี เอร์ซูรุมสปอร์)
แฟนบอลยอดเยี่ยม : แฟนบอลเปรู
ทีมยอดเยี่ยม “ฟิฟโปร เวิลด์ 11” : ผู้รักษาประตู ดาบิด เด เคอา (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) / กองหลัง ดานี่ อัลเวส (ปารีส แซงต์แชร์แมง), ราฟาเอล วาราน (รีล มาดริด), เซร์คิโอ รามอส (รีล มาดริด), มาร์เซโล่ (รีล มาดริด) / กองกลาง เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (เชลซี), ลูก้า โมดริช (รีล มาดริด), เอเด็น อาซาร์ (เชลซี) / กองหน้า ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า), คีเลียน เอ็มบัปเป้ (ปารีส แซงต์แชร์แมง), คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ยูเวนตุส)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image