ใครคือ ’เอมิเลียโน่ ซาลา’ นักเตะที่คนทั่วโลกกำลังเป็นห่วง

ช่วงเย็นของวันที่ 22 มกราคม 2562 มีการรายงานว่า เครื่องบินเล็ก “ไปเปอร์ มาลิบู” ที่กำลังบินจากเมืองน็องต์ส ประเทศฝรั่งเศส ไปยังกรุงคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ เกิดหายไปจากจอเรดาร์ และหลังจากผ่านไปถึง 14 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีสัญญาณตอบรับ

ในเครื่องบินลำนั้นมี เอมิเลียโน่ ซาลา กองหน้าคนใหม่ของ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ทีมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เพิ่งคว้าตัวมาจาก น็องต์ส ในลีก เอิง ฝรั่งเศส ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์ และเพิ่งเปิดตัวกันไปหมาด

ซาล่าเป็นชาวอาร์เจนตินา เกิดที่เมืองซานตาเฟ่ เมื่อปี 1990 ปัจจุบันอายุ 28 ปี เริ่มต้นเล่นฟุตบอลระดับเยาวชนกับ คลับ ซาน มาร์ติน เด โปรเกรโซ่ และ โปรเยคโต้ เครเซอร์ ในบ้านเกิด ช่วงปี 1994-2010 และย้ายมาอยู่กับทีม บอร์โดซ์ ในฝรั่งเศส ตอนอายุได้ 20 ปี

Advertisement

อย่างไรก็ตามการเริ่มต้นค้าแข้งในยุโรปไม่สวยหรูนัก เขาแทบไม่ได้รับโอกาสให้ลงเล่นเลย จนเอเย่นต์ต้องเสนอให้ทีมในอิตาลีคว้าตัวไป แต่ก็ไม่มีใครสนใจ จนกระทั่งปี 2012 ก็ได้ประเดิมลงเล่นในสีเสื้อบอร์โดซ์ ในฟุตบอลถ้วย ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2012

ฤดูกาลถัดมา ถูกส่งให้ อูแอส ออร์เลออง ในลีกรองยืมตัวไป จัดการยิง 19 ประตู จาก 37 นัด ก่อนจะย้ายไปร่วมทีม ชามัวร์ส นิออร์เตส์ ในลีก เดอซ์(ดิวิชั่น 2) ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาล 2013-2014 แต่ก็ยังหาจุดที่ลงตัวไม่ได้ กลับมาเล่นกับบอร์โดซ์ในปีถัดมา และครึ่งหลังของฤดูกาล 2014-2015 ก็โดนให้ แอสเแอม คาน ยืมตัวไปใช้งานอีก

ปี 2018 ซาล่าย้ายไปร่วมทีมน็องต์ส ด้วยค่าตัวเพียง 1 ล้านยูโร หรือ 40 กว่าล้านบาท ฟอร์มของเขาเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซัดแฮตทริกใส่ตูลูส ในศึกลีก เอิง วันนั้นน็องต์สชนะไป 4-0 ซึ่งทำให้เขาเป็นกองหน้าคนแรกของสโมสรในรอบ 12 ปี ที่ยิงแฮตทริกได้ในลีกสูงสุดฝรั่งเศส

Advertisement

กองหน้าอาร์เจนไตน์รายนี้ลงเล่นให้น็องต์สไป 3 ปีครึ่ง รวม 117 นัด ยิงไป 42 ประตู และได้ย้ายมาร่วมทีมคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์ เป็นนักเตะที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร ทำลายสถิติเก่าของ กี เดเมล ที่เคยซื้อมา 11 ล้านปอนด์

จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมของซาลากับบุคคลที่อยู่ในเครื่องบิน ซึ่งคนทั่วโลกที่รู้ข่าวนี้ต่างเป็นห่วง และภาวนาให้ทุกคนในเครื่องบินปลอดภัย มาโลดแล่นในในเวทีพรีเมียร์ลีกได้อย่างที่หวังไว้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image