คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เรื่องของใจ

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ พา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โกงความตาย พลิกเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยการบุกเชือด ปารีส แซงต์แชร์แมง คาบ้าน 3-1 แบบเหนือความคาดหมาย เพราะทีมปีศาจแดงมีสภาพไม่ต่างจากทีมพิการ นักเตะเจ็บและแบนเกือบครึ่งทีม แถมเป็นนักเตะตัวสำคัญทั้งนั้น

หลังจากที่แมนฯยูโดนเปแอสเชบุกไปชนะคาบ้านมา 2-0 ทำให้นักเตะเปแอสเชส่วนใหญ่ออกอาการมั่นใจว่า ทีมของตัวเองจะผ่านเข้ารอบได้แน่ๆ เพราะสถิติการเล่นในปาร์ก เดส์ แปรงส์ ถือว่าสวยหรู แทบจะยังไม่เคยเจอความพ่ายแพ้ ทำให้โอกาสจะปราชัยปิดตายเลยทีเดียว

โซลชาร์สั่งลูกทีมเก็บ อังเคล ดิ มาเรีย เพลย์เมกเกอร์ตัวแสบ และ คีเลียน เอ็มบัปเป้ กองหน้าความเร็วสูงเป็นหลัก เพราะถ้าหยุดความอันตรายของทั้งคู่ได้ โอกาสจะเสียประตูก็น้อยลงไปมาก แถมเน้นเกมรับที่เหนียวแน่น ซึ่งหลายนัดหลังแนวรับแมนฯยูทำได้ดีมาตลอด แม้จะโดนบด โดนบุกอย่างหนัก อย่างแมตช์กับ ลิเวอร์พูล หรือแม้แต่ เซาแธมป์ตัน ก็ไม่ออกอาการผิดพลาดให้เห็นมากนัก ยิ่งมี ดาบิด เด เกอา ยืนอยู่ข้างหลัง ทำให้ความมั่นใจยิ่งเหลือเฟือ

ไม่ใช่ว่านัดนี้เปแอสเชจะเล่นไม่ดี มาร์โก แวร์รัตติ เก็บบอลได้ ไปข้างหน้าได้ ดิ มาเรีย, เอ็มบัปเป้ ก็ยังอันตรายไม่เปลี่ยน แต่เมื่อโดนยิงนำ 2-1 และเป็นสกอร์ที่ยังเข้ารอบ การเล่นรัดกุม และสวนลุ้นประตูปิดกล่องก็ถือเป็นวิธีการที่ดี และนักเตะปารีสก็เกือบทำได้หลายครั้ง ติดอยู่แค่ว่าเกมรับแมนฯยูไม่พลาดเลยก็เท่านั้น

Advertisement

5 นาทีสุดท้าย เปแอสเชเดินหน้าปิดเกม ครองบอลฆ่าเวลาแล้ว แต่จังหวะแฮนด์บอลในเขตโทษของ เพรสเนล คิมเปมเบ้ ที่เป็นบอลทูแฮนด์ทำให้เวลาเกือบ 180 นาที จาก 2 นัดที่เปแอสเชทำมาทั้งหมดไม่มีค่าเลย

ผู้ตัดสิน ดาเมียร์ สโคมิน่า จากสโลวีเนีย จัดการดูวีเออาร์อย่างละเอียด แล้วก็ให้เป็นจุดโทษในช่วงทดเจ็บแบบไม่ลังเล ซึ่งโซลชาร์เองยังออกมายอมรับเลยว่า คิดว่าลูกยิงของ ดิโอโก้ ดาโลต์ จะไปชนเสาเด้งออกมา แต่ภาพช้าบอกชัดว่าแฮนด์บอลจริงๆ ซึ่งเป็นดุลยพินิจของผู้ตัดสินเองว่าจะให้หรือไม่ให้ก็ได้

ก่อนเกมนี้ไปจนถึงนาทีที่ 88 เปแอสเชกุมความได้เปรียบทุกอย่างไว้ในมือ ทั้งเรื่องของตัวผู้เล่น สกอร์ และเสียงเชียร์ แต่เสียเปรียบที่หัวจิตหัวใจ ที่เชื่อว่าทีมตัวเองเข้ารอบแล้วแน่ๆ

ฟุตบอลเป็นเรื่องของใจ ถ้าเวลายังไม่หมด อย่าเพิ่งหมดใจ เปแอสเชคงอยู่ในสถานการณ์นำแล้วชนะมาบ่อยๆ ส่วนแมนฯยูมีประสบการณ์พลิกนรกแบบนี้มาเรื่อยๆ ทำให้สภาวะทางจิตใจและความทุ่มเทต่างกัน

จำไว้ว่า ฟุตบอลจะอนุญาตให้คุณดีใจก็ต่อเมื่อเสียงนกหวีดหมดเวลาแล้วเท่านั้น ไม่ใช่นาทีที่สกอร์นำอยู่ ซึ่งโซลชาร์รู้เรื่องนี้ดี

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image