‘ฟีฟ่า’ จ่อเพิ่มบอลโลก 2022 เป็น 48 ทีม ดันรายได้พุ่ง – คาดต้องหาเจ้าภาพร่วม

จานนี่ อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า - แฟ้มภาพ REUTERS

บอร์ดบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้มีมีมติเบื้องต้นให้ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เตรียมหาแนวทางปรับเปลี่ยนจำนวนทีมในรอบสุดท้ายจากเดิม 32 ทีมเป็น 48 ทีม หลังมีการประชุมที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 มีนาคม โดยเล็งให้ประเทศใกล้เคียงเข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วม อย่างไรก็ตามจะต้องมีการอนุมัติในการประชุมฟีฟ่า คองเกรส อีกครั้ง ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในวันที่ 5 มิถุนายนนี้

ก่อนหน้านี้ฟีฟ่า ได้อนุมัติให้ฟุตบอลโลกเพิ่มเป็น 48 ทีมในรอบสุดท้ายเริ่มมีผลในศึกฟุตบอลโลก 2026 ซึ่งสหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพร่วมเป็นต้นไป ก่อนที่จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จะผลักดันให้แผนงานนี้มีผลตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ โดยมีมติให้ทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการวางแผนงานต่อไป

โดยฟีฟ่าจำเป็นต้องหาประเทศใกล้เคียงกาตาร์เข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วม เนื่องจากต้องมีสนามแข่งขันอีก 2-4 สเตเดียม เพื่อรองรับจำนวนแมตช์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งโอมานและคูเวตมีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะมีความสัมพันธ์อันดีกับกาตาร์ ต่างจากชาติอื่นๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือบาห์เรน ที่มีความสัมพันธ์ทางการเมืองกับกาตาร์ไม่ดีเท่าไร

ทั้งนี้หากการเพิ่มเป็น 48 ทีมนั้นประสบความสำเร็จ คาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในทัวร์นาเมนต์นี้เพิ่มขึ้นถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 12,700 ล้านบาท)

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image