‘ลีกเอิง ฝรั่งเศส’ ส่งผู้ตัดสินสาวเป่าเกมลีกสูงสุดฟุตบอลชายครั้งแรกประวัติศาสตร์

สเตฟานี่ แฟรปปาร์ท ผู้ตัดสินสาวชาวฝรั่งเศส / Photo : Getty Images

สเตฟานี่ แฟร็ปปาร์ท ผู้ตัดสินสาวชาวฝรั่งเศส ได้รับมอบหมายให้ลงทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน ในเกมการแข่งขันลีกสูงสุดของฟุตบอลชายในฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ก่อนหน้านี้แฟร็ปปาร์ท มีประสบการณ์ทำหน้าที่ตัดสินเกมในลีกเดอ ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นลีกระดับสองของประเทศรองจากลีกเอิง มาตั้งแต่ปี 2014 โดยสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ได้มอบหมายให้เธอลงทำหน้าที่ในเกมระหว่างอาเมียงส์กับสตราสบูร์กของศึกลีกเอิงในคืนวันอาทิตย์นี้ ส่งผลให้แฟร็ปปาร์ทกลายเป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรก ที่ได้โอกาสเป่าเกมลีกสูงสุดของฟุตบอลชายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอาชีพแดนน้ำหอม

ทั้งนี้อาเมียงส์ มี 32 แต้มจาก 33 นัด รั้งอันดับ 17 ในลีกเอิงฝรั่งเศส เหนือกว่าดิฌง ทีมอันดับ 18 ซึ่งเป็นโซนตกชั้นอยู่เพียง 4 คะแนน ส่วนสตราสบูร์ก รั้งอันดับ 10 ของลีกด้วยการมี 44 แต้มในมือ และมีลุ้นคว้าสิทธิเล่นรอบคัดเลือกฟุตบอลยูฟ่า ยูโรป้าลีก

สำหรับประเทศฝรั่งเศสนั้นได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิง 2019 ที่กำลังจะฟาดแข้งรอบสุดท้ายอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7 มิถุนายน – 7 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งการส่งผู้ตัดสินหญิงลงทำหน้าที่ในเกมลีกสูงสุดของฟุตบอลชาย เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับทัวร์นาเมนต์ระดับโลกฝ่ายหญิงตามคำขอของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่ต้องการให้เตรียมความพร้อมให้กับบรรดาผู้ตัดสินหญิงในศึกฟุตบอลโลกนั่นเอง โดยแฟร็ปปาร์ทก็มีชื่อลงทำหน้าที่ในทัวร์นาเมนต์ระดับโลกฝ่ายหญิงด้วยเช่นกัน

Advertisement

“ฉันหวังว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้เป่าลีกเอิง จากการยอมรับในฝีมือการตัดสินเกม มากกว่าการมอบหมายให้เพียงเพราะฉันเป็นผู้หญิง” แฟร็ปปาร์ทเปิดใจ

อย่างไรก็ตาม แฟร็ปปาร์ท ไม่ใช่ผู้ตัดสินหญิงคนแรกที่ได้มีส่วนร่วมกับเกมระดับสูงของประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากก่อนหน้านี้ เนลลี่ วิเชนนอต เปาสาวชาวฝรั่งเศส เคยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินในเกมระดับสูงระหว่างปี 1996-2007 นอกจากนี้วิเชนนอต ยังเคยเข้ารับคัดเลือกเป็น 1 ใน 82 คน สำหรับการคัดเลือก 60 ผู้ตัดสินในศึกฟุตบอลโลกชาย 2006 ที่ประเทศเยอรมนี แต่สุดท้ายเธอไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบการวิ่งเร็วระยะสั้นในท้ายที่สุด อย่างไรก็ตามไม่เคยมีเปาสาวคนไหนที่ใกล้เคียงกับการมีส่วนในฟุตบอลโลกชายเท่าเธอมาก่อน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image