‘ฟีฟ่า’ ล้มแผนเพิ่มบอลโลก 2022 เป็น 48 ทีม เหตุวางแผนรับมือเกมเตะเพิ่มไม่ทัน

Photo : Getty Images

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงการณ์ยืนยันแล้วว่าศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์นั้นจะยังคงแข่งขันกันจำนวน 32 ทีมสุดท้ายเช่นเดิม โดยจะไม่ขยายเพิ่มเป็น 48 ทีมตามที่ได้มีข่าวเตรียมหาแนวทางเพิ่มทีมก่อนหน้านี้ เนื่องจากเวลาในการบริหารจัดการทัวร์นาเมนต์นั้นค่อนข้างกระชันชิดเกินไป

ก่อนหน้านี้ฟีฟ่า ได้อนุมัติให้ฟุตบอลโลกเพิ่มเป็น 48 ทีมในรอบสุดท้ายเริ่มมีผลในศึกฟุตบอลโลก 2026 ซึ่งสหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพร่วมเป็นต้นไป แต่จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แสดงเจตนาหวังผลักดันให้แผนเพิ่มทีมนั้นมีผลตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ โดยมีมติให้ทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการวางแผนงานต่อไป โดยเตรียมให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วม เพื่อจัดเตรียมสนามสำหรับโปรแกรมการแข่งขันที่จะเพิ่มขึ้น

ล่าสุดหลังจากการประชุมและพิจารณาร่วมกันระหว่างคณะกรรมการฟีฟ่าและทางฝ่ายบริหารของกาตาร์ได้ข้อสรุปว่า ทางทีมบริหารจัดการทัวร์นาเมนต์มีเวลาไม่เพียงพอต่อการพิจารณา และวางแผนถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มเป็น 48 ทีมได้ทัน ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายของการตัดสินใจจะสิ้นสุดในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ส่งผลให้แผนการเพิ่มทีมในศึกลูกหนังระดับโลกนั้นเป็นอันต้องยุติโดยปริยาย

ส่งผลให้ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป โควต้าทวีปเอเชียนั้นยังคงเดิมที่ 4 ทีมครึ่งต่อไป (ไม่รวมเจ้าภาพ) ทำให้ไทยจะยังคงเจองานหนักอึ้งในการบู๊เพลงแข้งกับบิ๊กทีมในเอเชียทั้งญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน, ออสเตรเลีย, ยูเออี เป็นต้น

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image