‘โยฮันส์สัน’ อดีตปธ.ยูฟ่า สิ้นลมในวัย 89 – ฝากผลงานปรับรูปแบบ ‘แชมเปี้ยนส์ลีก’

เลนนาร์ต โยฮันส์สัน อดีตประธานยูฟ่า / Photo : AFP

เลนนาร์ต โยฮันส์สัน อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 89 ปี จากการแถลงอย่างเป็นทางการจากสหพันธ์ฟุตบอลสวีดิชที่เป็นชาติบ้านเกิดของโยฮันสัน

“เลนนาร์ต โยฮันส์สัน ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเนื่องจากอาการป่วย เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 4 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น” สหพันธ์ฟุตบอลสวีดิชแถลงการณ์

สำหรับโยฮันส์สันดำรงตำแหน่งประธานยูฟ่าระหว่างปี 1990-2007 ก่อนที่จะเป็น มิเชล พลาตินี่ ตำนานนักเตะชาวฝรั่งเศส จะเข้าสานต่อในตำแหน่งนี้ ซึ่งเกียรติประวัติสำคัญของ โยฮันส์สัน คือการสร้างและพัฒนารูปแบบทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลสุดโด่งดัง จากศึก “ยูโรเปี้ยนคัพ” เป็นศึก “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก” ในปี 1992 โดยเพิ่มโควต้าตัวแทนของแต่ละประเทศให้มีส่วนร่วมกับการแข่งขันได้ จากเดิมที่ให้สิทธิเข้าร่วมเฉพาะแชมป์ของลีกสูงสุดแต่ละประเทศเท่านั้น โดยจำนวนทีมตัวแทนจากแต่ละลีกนั้นขึ้นอยู่กับค่าสัมประสิทธิที่ชี้วัดจากผลงานของสโมสรจากประเทศนั้นๆ ในฟเวทีระดับยุโรป

ส่งผลให้ศึกแชมเปี้ยนส์ลีกกลายเป็นทัวร์นาเมนต์คุณภาพ ที่รวบรวมบรรดาสโมสรชั้นนำในยุโรปมาฟาดแข้งกัน ดึงดูดแฟนบอลจำนวนมากเข้ามาติดตาม พร้อมกับมีเม็ดเงินมหาศาลจากผู้สนับสนุนให้หมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

นอกจากนี้ โยฮันส์สัน อดีตผู้บริหารยูฟ่าชาวสวีดิช เคยลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เมื่อปี 1998 แต่พ่ายแพ้คะแนนโหวตให้กับเซ็ปป์ แบล็ตเตอ ผู้บริหารฟุตบอลชาวสวิตเซอร์แลนด์

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image