‘คาราเกอร์’ ชี้ ‘เมสซี่’ เต็ง ‘บัลลงดอร์’ เหนือ ‘ฟาน ไดค์’ เพราะตำแหน่ง-ความสำเร็จ

ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าบาร์เซโลน่า (ซ้าย) กับ เวอร์กิล ฟาน ไดค์ กองหลังลิเวอร์พูล / Photo : Getty Images

เจมี่ คาร์ราเกอร์ อดีตกองหลังของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แสดงความเชื่อมั่นว่าลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ของบาร์เซโลน่า มีโอกาสคว้าบัลลงดอร์เป็นสมัยที่ 6 (นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีทวีปยุโรป) แม้ว่าเวอร์กิล ฟาน ไดค์ ปราการหลังจอมแกร่งของลิเวอร์พูล จะทำผลงานในฤดูกาล 2018-19 ที่ผ่านมาได้อย่างร้อนแรงสมค่าตัวกองหลังที่แพงที่สุดในโลกก็ตาม

สำหรับฟาน ไดค์ ไม่สามารถช่วยให้ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ คว้าแชมป์ยูฟ่า เนชั่นส์ลีกได้ หลังพ่ายแพ้ต่อทีมชาติโปรตุเกส 0-1 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เมื่อคืนวันที่ 9 มิถุนายน ขณะที่คาราเกอร์นั้นเชื่อว่านักเตะในแนวรุกย่อมมีโอกาสคว้าลูกบอลทองคำไปครองมากกว่าผู้เล่นตำแหน่งอื่นๆ

“ผมพูดจากใจเลยนะ คิดว่าคงเป็นเมสซี่นั่นแหละที่คว้าบัลลงดอร์ เพราะการที่เซ็นเตอร์แบ๊กจะคว้ารางวัลนี้ได้นั้นถือเป็ยเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากแบบสุดสุดแล้ว ส่วนสมัยที่ฟาบิโอ คันนาวาโร่ กองหลังชาวอิตาลีคว้าบัลลงดอร์ได้ เพราะเขาสามารถช่วยทีมบ้านเกิดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2006” คาราเกอร์ระบุ

คาราเกอร์กล่าวเสริมว่า ฟาน ไดค์ ทำผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมาได้ยอดเยี่ยมสุดสุดเลยก็จริง แต่คุณต้องคว้าแชมป์รายการใหญ่ๆ เพื่อเป็นการเพิ่มบารมีซึ่งศึกแชมเปี้ยนส์ลีกนั้นทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดของโลกทันที แต่น่าเสียดายจริงๆ ที่เขาพลาดพาทีมชาติเนเธอร์แลนด์คว้าแชมป์เนชั่นส์ลีก ถึงแม้ว่าความสำคัญอาจไม่เท่ากับฟุตบอลโลกหรือศึกยูโร แต่นั่นก็ถือเป็นรายการที่ดีที่ควรจะประสบความสำเร็จให้กับบ้านเกิด ดังนั้นบัลลงดอร์ครั้งนี้ย่อมตกเป็นของเมสซี่แน่ๆ

Advertisement

“เราเคยพูดกันไปแล้วเมื่อช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมาว่า ในกรณีของ เคราร์ด ปิเก้ และ เซร์คิโอ้ รามอส สองกองหลังชาวสเปนนั้นไม่จำเป็นต้องเค้นฟอร์มและทำปลงานให้เหนือกว่าฟานไดค์เพื่อพิสูจน์ตัวเองเลย เพราะที่ผ่านมาพวกเขาทั้งคู่กวาดแชมป์มากมายให้กับบ้านเกิดรวมถึงในนามสโมสรด้วย (บาร์เซโลน่าและรีล มาดริด ตามลำดับ)” คาราเกอร์ระบุ

สำหรับคันนาวาโร่นั้นเป็นผู้เล่นตำแหน่งกองหลังคนสุดท้ายที่คว้ารางวัลบัลลงดอร์มาครอง หลังจากคว้าแชมป์โลกร่วมกับทีมชาติอิตาลีในปี 2006 รวมถึงการคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี กับยูเวนตุส ในปีเดียวกัน

นอกจากนี้คันนาวาโร่ยังเป็นกองหลังเพียงแค่ 1 ใน 3 คนที่ติดท็อป 3 ของรางวัลดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา โดยโรแบร์โต้ คาร์ลอส กองหลังชาวบราซิเลียนชุดแชมป์โลก 2002 คว้าอันดับ 2 ได้ในปี 2002 ขณะที่เปาโล มัลดินี่ ยอดกองหลังชาวอิตาลีของเอซี มิลาน ที่ซิวแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์คัพ และโคปปาอิตาเลียนในปี 2003 ก็ทำได้เพียงอันดับ 3 ในรางวัลลูกบอลทองคำปีนั้น

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image