‘เอ็มบัปเป้’ จารึกสถิติตะบันครบ 100 ประตู ตลอดการเล่นระดับสูงแค่ 180 นัด

Photo : REUTERS

คีเลียน เอ็มบัปเป้ กองหน้าวัย 20 ปีชาวฝรั่งเศส ยิงประตูตลอดการเล่นฟุตบอลอาชีพทั้งสโมสรและทีมชาติครบ 100 ประตูเป็นที่เรียบร้อย หลังจากตะบัน 1 ตุง ช่วยให้ทีมชาติฝรั่งเศสบุกถล่มอันดอร์ร่า 4-0 ในศึกฟุตบอลยูโร 2020 รอบคัดเลือก เมื่อคืนวันอังคารที่ 11 มิถุนายน

เกมนี้เอ็มบัปเป้ ยิงประตูขึ้นนำ 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 11 จากนั้นวิสซาม เบน เยแดร์ กองหน้าจากเซบีญ่าจะบวกสกอร์ให้ทัพตราไก่ขึ้นนำ 2-0 ในนาทีที่ 30

จากนั้นเอ็มบัปเป้ทำอีก 1 แอสซิสต์ให้กับฟลอริย็อง โตแว็ง กองหน้าจากโอลิมปิก มาร์เซย ยิงประตูขึ้นนำ 3-0 ก่อนที่เคิร์ต ซูม่า กองหลังของเชลซีตะทำประตูปิดท้ายให้ตราไก่ถล่มอันดอร์ร่าขาดลอย 4-0 เก็บเพิ่ม 3 คะแนน พร้อมขึ้นนำเป็นจ่าฝูงของกลุ่มเอช ด้วยการมี 9 คะแนนเต็มกับผลต่างประตูได้เสีย +9

ตลอดเส้นทางระดับอาชีพของเอ็มบัปเป้กว่า 180 นัด เจ้าตัวทะลวงตาข่ายไปแล้ว 87 ประตูขณะลงเล่นให้กับโมนาโกและปารีส แซงต์แชร์แมง ในลีกเอิงฝรั่งเศส ส่วนอีก 1 ประตูในเกมทีถล่มอันดอร์ร่านั้นนับเป็นลูกที่ 13 ในนามทีมชาติ

Advertisement

ย้อนไปเมื่อฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย เอ็มบัปเป้ซัลโวไป 4 ประตู ครองอันดับ 2 ร่วมในตารางดาวยิงลูกหนังโลกปีล่าสุด เท่ากับอองตวน กรีซมันน์ (ฝรั่งเศส), คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (โปรตุเกส), โรเมลู ลูกากู (เบลเยียม) และเดนิส เชรีเชฟ (รัสเซีย) เป็นรองเพียงแฮร์รี่ เคน ดาวยิงชาวอังกฤษที่ทำไป 6 ประตู

ด้านศึกลีกเอิง ฝรั่งเศสฤดูกาลล่าสุดที่เปแอสเชเป็นแชมป์นั้น เอ็มบัปเป้ ครองตำแหน่งดาวซัลโวด้วยผลงาน 33 ประตูกับอีก 7 แอสซิสต์ เหนือกว่าอันดับ 2 อย่างนิโกลัส เปเป้ ดาวยิงของลีลล์ที่ทำไป 22 ประตู 11 แอสซิสต์แบบขาดลอย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image