นักวิ่งสาวแชมป์ อลป. เบนเข็มเล่นฟุตบอลอาชีพ เหตุฮอร์โมนชายสูงลิ่วจนส่อถูกแบน

คาสเตอร์ เซเมนย่า นักกรีฑาหญิงชาวแอฟริกาใต้ เจ้าของแชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิกวิ่ง 800 เมตร 2 สมัย จ่ออำลาลู่วิ่งและเพื่อเปลี่ยนเส้นทางเป็นนักฟุตบอลหญิงอาชีพในปี 2020 หลังเข้าร่วมสโมสรอาชีพ “เจวีดับเบิลยู” ในอเมริกาใต้

สำหรับเส้นทางการเป็นนักกรีฑาของเซเมนย่าเริ่มสั่นคลอน หลังจากที่เคยถูกสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ออกคำสั่งให้เซเมนย่าหรือนักกีฬาหญิงที่มีระดับฮอร์โมนสูงผิดปกติต้องใช้ยาลดฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนหากจะลงแข่งขันกรีฑาบางประเภท เพื่อไม่ให้ได้เปรียบนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ จนพลาดลงแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก 2019 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ มาแล้ว

โดยฝั่งเซเมนย่าพยายามต่อสู้ว่าระดับฮอร์โมนที่สูงผิดปกตินั้นเป็นสิ่งที่ติดตัวเธอมาแต่กำเนิด และกฎดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่ศาลมีคำวินิจฉัยว่า แม้กฎนี้จะเป็นการแบ่งแยกในทางหนึ่ง แต่ก็มีเหตุผลในแง่ของความเป็นธรรม ส่งผลให้ล่าสุดเซเมนย่าตัดสินใจเริม่ต้นชีวิตนักฟุตบอลหญิงอาชีพเรียบร้อยแล้ว

“มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสเซ็นสัญญาครั้งนี้ ซาบซึ้งในความรักและการสนับสนุนที่ทีมมีให้แบบสุดสุดๆ โดยฉันเฝ้ารอคอยที่จะเริ่มต้นบทบาทเส้นทางใหม่ในชีวิตแล้ว และหวังว่าจะมีส่วนร่วมและช่วยเหลือทีมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” เซเมนย่ากล่าวเปิดใจ

Advertisement

ด้านญานีน ฟาน เวียค กัปตันทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติแอฟริกาใต้วัย 32 ปี ซึ่งเป็นคนก่อตั้งทีมขึ้นมาเมื่อปี 2013 ได้ประกาศการเซ็นสัญญากับเซเมนย่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า เป็นเกียรติอย่างมากที่สโมสรเจวีดับเบิลยูได้เป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางการค้าแข้งของเซเมนย่า ซึ่งตัวเองได้เข้าไปต้อนรับเซเมนย่า และประทับใจในฝีเท้าและพื้นฐานด้านฟุตบอลที่นักวิ่งสาวได้โชว์ให้เห็น

ทั้งนี้ เซเมนย่า ได้เริ่มซ้อมฟุตบอลกับสโมสรเจวีดับเบิลยูไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่เธอยังไม่สามารถลงสนามในเกมอย่างเป็นทางการกับสโมสรได้จนกว่าจะเข้าสู่ปี 2020 เนื่องจากตลาดการซื้อขายและลงทะเบียนนักเตะใหม่ในลีกแอฟริกาใต้รอบล่าสุดได้ปิดลงแล้ว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image