นักข่าวสาวอิหร่านเฮ หลังผู้หญิงเข้าดูฟุตบอลที่สนามได้เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

Photo via Getty Images - AFP

“เอเอฟพี” รายงานว่า แฟนฟุตบอลผู้หญิงชาวอิหร่านได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชายได้อย่างอิสระเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ในเกมที่ทีมชาติอิหร่านจะฟาดแข้งกับกัมพูชาในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่กรุงเตหะราน ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ หลังจากที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีคำสั่งให้อิร่านอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าชมเกมการแข่งขันได้ พร้อมขู่แบนอิหร่านจากการแข่งขันหากไม่ทำตามคำสั่งนี้

ก่อนหน้านี้ ผู้หญิงอิหร่านไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชายภายในประเทศมาตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 1976 (พ.ศ.2522) ซึ่งที่ผ่านมาแอมเนสตีและองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้เรียกร้องให้ฟีฟ่าจี้ให้อิหร่านยกเลิกกฎดังกล่าวมาตลอด ไม่เช่นนั้นก็สั่งแบนอิหร่านจากการแข่งขันไปเสียเลย

นอกจากนี้ ยังเคยมีกรณีของซาฮาร์ โคดายาริ วัย 29 ปี จุดไฟเผาตัวเองจนเสียชีวิตที่หน้าศาล เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา หลังถูกจับได้ว่าแต่งตัวคล้ายผู้ชายและพยายามเข้าไปชมการแข่งขันในสนามฟุตบอล จนเธอต้องขึ้นศาลและมีสิทธิถูกจำคุกราว 6 เดือน ก่อนสุดท้ายจะตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง โดยเรื่องราวของเธอถูกเรียกว่า “เด็กหญิงสีน้ำเงิน” (Blue girl) ซึ่งมาจากสีของทีมฟุตบอลที่เธอชื่นชอบ ส่งผลให้ฟีฟ่าเข้าดำเนินการหารือกับอิหร่านในกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีข้อสรุปว่าอิหร่านจะอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลในอิหร่านได้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement

ทั้งนี้ หลังจากอิหร่านอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ “เอเอฟพี” รายงานว่า มีผู้หญิงราว 3,500 คน ซื้อตั๋วเข้าชมเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ระหว่างอิหร่านกับกัมพูชาในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จากความจุราว 100,000 ที่นั่ง ซึ่งมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่าตั๋วล็อตแรกของเกมนัดนี้ขายหมดในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ก่อนที่ล็อตอื่นๆ จะขายหมดในเวลาอันสั้นในเวลาต่อมา

โดย 1 ในหญิงสาวชาวอิหร่านที่ได้สิทธิเข้าชมเกมดังกล่าวคือ รฮา พูร์บัคห์ (Raha Pourbakhsh) นักข่าวกีฬาสาวชาวอิหร่าน กล่าวเปิดใจกับเอเอฟพีว่า “จนถึงตอนนี้ฉันยังแทบไม่อยากเชื่อเลยจริงๆ ว่าสิ่งนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว (เข้าชมฟุตบอลได้) หลังจากได้ทำงานอย่างหนักในด้านนี้มาตลอด แต่ทำได้เพียงดูการแข่งขันจากโทรทัศน์เสมอมา จนล่าสุดฉันมีโอกาสเข้าชมเกมและซึมซาบบรรยากาศของการแข่งขันฟุตบอลได้ด้วยตัวเองจริงๆ แล้ว”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image