หงส์แดงส่อไร้เงา ‘ซาลาห์-มาเน่’ ต้นปีหน้า! – แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 กลับมาแข่ง ม.ค.-ก.พ.

Photo - Getty Images

สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน (ซีเอเอฟ) มีมติเปลี่ยนแปลงกำหนดการแข่งขัน “แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ” ที่เตะกันทุกๆ 2 ปี ให้กลับมาฟาดแข้งกันในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์อีกครั้ง ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2021 ที่แคเมอรูนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะฟาดแข้งกันระหว่างวันที่ 9 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2021

โดยนับตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา ศึกแอฟริกัน เนชั่นส์คัพ ได้จัดแข่งขันในช่วงต้นปีมาโดยตลอด ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงให้ศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ประจำปี 2019 ที่ประเทศอียิปต์เป็นเจ้าภาพ ขยับมาฟาดแข้งกันในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมเนครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ล่าสุดซีเอเอฟก็ได้มีมติเปลี่ยนให้การแข่งขันเนชั่นส์คัพกลับมาฟาดแข้งกันในช่วงต้นปีดังเดิม โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของสภาพอากาศ

ทั้งนี้ บรรดาสโมสรฟุตบอลต่างๆ จำเป็นต้องวางแผนรับมือการขาดหายไปของนักเตะคนำสคัญ ที่อาจต้องปล่อยไปโม่แข้งในทัวร์นาเมนต์ระดับชาติดังกล่าว ระหว่างที่การแข่งขันลีกอาชีพในแต่ละแห่งยังดำเนินกันอยู่ โดยมีการจับตามองไปที่ทีมในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษบิ๊กเนมที่มีแข้งแอฟริกันในทีม เช่น “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่มีซาดิโอ มาเน่ (เซเนกัล), โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (อียิปต์) และนาบี เกอิต้า (กินี) ส่วนโจเอล มาติป ประกาศอำลาทีมชาติแคเมอรูนแล้ว

ด้านบิ๊ก 6 พรีเมียร์ลีกทีมอื่นๆ มีนักเตะแอฟริกันในทีมดังนี้ อาร์เซน่อล – ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง, นิโคลาส์ เปเป้ และโมฮาเหม็ด เอลเนนี / แมนเชสเตอร์ ซิตี้ – ริยาด มาห์เรซ (แอลจีเรีย) / แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด – เอริก ไบญี่ (ไอวอรี่โคสต์) และท็อตแนม ฮอตเสปอร์ – วิคเตอร์ วานยาม่า (เคนย่า) และแซร์จ ออริเย่ร์ (ไอวอรี่โคสต์) ส่วนเชลซีไม่มีนักเตะตัวหลักเป็นแข้งจากแอฟริกันเลย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image