มหาเศรษฐีเวียดนามจ้าง ‘กิ๊กส์-สโคลส์’ ปั้นแข้งเยาวชน ฝันไกลถึงไป ‘บอลโลก’!!

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฟาม เญิ่ต เวือง อภิมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเวียดนาม ซึ่งร่ำรวยจากการทำธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในฐานะซีอีโอของกลุ่มทุน “วินกรุ๊ป” ได้ว่าจ้างไรอัน กิ๊กส์ และพอล สโคลส์ สองตำนานสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาทำหน้าที่ที่ปรึกษาสถาบันสอนฟุตบอล “โปรโมชั่น ฟันด์ ออฟ เวียดนามส์ ฟุตบอล ทาเลนสต์ส” (PVF) ของประเทศเวียดนาม จากเดิมที่มีฟิลิปป์ ตรูซิเย่ร์ อดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่นชาวฝรั่งเศส ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันอยู่

ข่าวระบุว่า สถาบันดังกล่าวก่อตั้งเมื่อปี 2017 ใช้งบประมาณ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (450 ล้านบาท) ตั้งอยู่ชานกรุงฮานอย ปัจจุบันมีนักเตะเยาวชนในสังกัดเกือบ 200 คน โดยที่ผ่านมาสถาบันแห่งนี้มีส่วนสำคัญในการสร้างฐานนักเตะรุ่นเยาว์ขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติเวียดนามชุดเล็กและชุดใหญ่ จนกลายเป็นเบอร์ 1 ของภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ฟาม เญิ่ต เวือง หวังจะตามรอยโมเดลอคาเดมีของกาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งพอสร้างสถาบันฟุตบอลแห่งชาติแล้ว ก็ตั้งผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติเป็นที่ปรึกษา จนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ฟุตบอล “เอเชี่ยนคัพ” เมื่อปีที่แล้ว โดยเป้าหมายสูงสุดของเวียดนามคือการคว้าโควต้าร่วมศึกฟุตบอลโลกให้ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สตีฟ ดาร์บี้ อดีตกุนซือทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติเวียดนาม แสดงทรรศนะว่า เป็นเรื่องยากที่เวียดนามจะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายได้ เพราะต้องแย่งชิงกับชาติมหาอำนาจอย่างอิหร่าน ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ถ้าเป็นปี 2026 ที่มีข่าวว่าจะเพิ่มโควต้าจาก 32 เป็น 48 ทีม น่าจะมีลุ้นมากกว่า ถึงกระนั้นก็มองว่าทีมจากอาเซียนจะเป็นไม้ประดับของการแข่งขันเสียมากกว่า

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image