ปธ.ฟีฟ่าย้ำสุขภาพต้องมาก่อน รับอาจเลื่อนหรือปิดสนามเตะทีมชาติหนีไวรัส

จานนี่ อินฟานติโน่ (REUTERS/Denis Balibouse)

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยอมรับว่า การแข่งขันฟุตบอลระดับทีมชาติอาจต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันแพร่กระจายไปยังทวีปต่างๆ ของโลกแล้ว แม้แต่ในสวิตเซอร์แลนด์ สถานที่ตั้งของสำนักงานฟีฟ่า ทางรัฐบาลก็เพิ่งมีคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมทุกอย่างที่มีการรวมตัวกันของคนตั้งแต่ 1 พันคนขึ้นไปแล้ว ทำให้ต้องเลื่อนเกมฟุตบอล 2 ดิวิชั่นของประเทศออกไปในสุดสัปดาห์นี้

ส่วนลีกฟุตบอลหลายประเทศต้องปรับตัวตามสถานการณ์ เช่น เจลีกของญี่ปุ่น กับเคลีกของเกาหลีใต้ รวมทั้งไชนีส ซุปเปอร์ลีก ของจีน ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป ส่วนเกมกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี 5 แมตช์ ต้องแข่งในสนามปิด

อินฟานติโน่กล่าวว่า สุขภาพของคนสำคัญกว่าเกมฟุตบอล จึงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสอย่างใกล้ชิด และหวังว่าจะควบคุมหรือลดการแพร่ระบาดได้โดยไว แต่ในขณะนี้ เมื่อสถิติผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น หากจำเป็นต้องเลื่อนเกมเตะหรือแข่งขันโดยไม่มีผู้ชมก็ต้องทำ ส่วนเกมทีมชาติในเดือนหน้านั้น ถึงจะไม่อยากให้ลงเอยแบบเดียวกัน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่อาจจะไม่ได้ใช้หลักการเดียวกันทั้งโลก เพราะสถานการณ์แต่ละประเทศแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้รับผิดชอบแต่ละที่จะประเมินทางออกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเอง แต่ยอมรับว่า คงเป็นเรื่องยากที่จะแข่งขันหลายแมตช์ในสนามปิดต่อเนื่องกัน

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image