‘สเตอร์ริดจ์’ เศร้า ถูกแบนยาว 4 เดือน!! หลังเอฟเอลงโทษเพิ่มฐานยุ่งเกี่ยวการพนัน

แดเนียล สเตอร์ริดจ์ (AFP)

ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ อดีตกองหน้าของลิเวอร์พูล ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจอย่างมากที่ถูกแบนจากการลงเล่นฟุตบอลนานถึง 4 เดือน และถูกปรับเป็นเงิน 150,000 ปอนด์ (ประมาณ 6 ล้านบาท) จากกรณีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอล

สเตอร์ริดจ์ เพิ่งจะยกเลิกสัญญากับแทร็บซอนสปอร์ทีมดังในตุรกีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเพิ่งร่วมงานกันเมื่อเดือนสิงหาคมด้วยสัญญายาว 3 ปี ซึ่งเดิมทีไม่มีรายงานถึงสาเหตุ ก่อนที่วันต่อมาสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) จะแถลงว่า สเตอร์ริดจ์ถูกแบนจากการแข่งขันฟุตบอลและกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2020

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 สเตอร์ริดจ์เคยถูกแบน 6 สัปดาห์และปรับเงิน 75,000 ปอนด์ (ราว 3 ล้านบาท) ซึ่งถูกแบนจริงๆ 2 สัปดาห์ ส่วนโทษแบนอีก 4 สัปดาห์ ถูกระงับไว้ชั่วคราวจนกว่าจะถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2020 เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการพนัน โดยเอฟเอพบหลักฐานการสนทนานโปรแกรมแชทชื่อดังว่า สเตอร์ริดจ์ได้ส่งข้อความบอกให้ญาติของตัวเอง ให้วางเงินเดิมพันว่าสเตอร์ริดจ์จะย้ายไปร่วมทีมเซบีญ่าในเดือนมกราคม 2018 เพราะกำลังมีการเจรจากันอยู่ แม้สุดท้ายนักเตะจะไม่ได้ย้ายซบเซบีญ่า นอกจากนี้สเตอร์ลิ่งก็ยืนยันว่าเป็นแค่การพูดเล่นกัน และญาติของเขาไม่ได้วางเงินเดิมพันใดๆ แต่เอฟเอมองว่าสเตอร์ลิ่งมีความผิดฐานเกี่ยวข้องกับการพนัน รวมถึงผิดกฎของเอฟเอที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้นักเตะเผยแพร่ข้อมูลวงใน เพื่อหาผลประโยชน์จากข้อมูลในทางมิชอบ

อย่างไรก็ตาม เอฟเอ ได้กลับมาพิจารณาโทษของสเตอร์ริดจ์อีกครั้ง โดยพบว่าความผิดของอดีตแข้งหงส์แดงนั้นเข้าข่ายการละเมิดกฏข้ออื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งเคยถูกปัดตกไปจากการสืบสวนครั้งก่อน ทำให้เอฟเอมองว่าบทลงโทษที่อดีตแข้งหงส์ได้รับในตอนแรกนั้นเบาเกินไป จึงสั่งลงโทษเพิ่มเติมเป็น 4 เดือน พร้อมระบุว่าสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ยืนยันว่าบทลงโทษดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทั่วโลก

Advertisement

ทั้งนี้ สเตอร์ริดจ์ เพิ่งย้ายมาอยู่กับแทร็บซอนสปอร์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ 2019 หลังเพิ่งหมดสัญญากับลิเวอร์พูลเมื่อช่วงสิ้นสุดฤดูกาลที่แล้ว โดยสเตอร์ริดจ์ลงสนามให้ทีมดังตุรกีไป 16 นัด ทำได้ 7 ประตูกับ 4 แอสซิสต์ในทุกรายการ ก่อนถูกยกเลิกสัญญาเพราะถูกเอฟเอสั่งแบนย้อนหลังเพิ่มเติม

ล่าสุด สเตอร์ริดจ์ เปิดใจว่า การพิจารณากรณีดังกล่าวกินเวลายาวนาน ทำให้ตนแทบไม่สามารถมุ่งสมาธิไปยังฟุตบอลได้ จริงๆ อยากจะรณรงค์ให้นักฟุตบอลอาชีพสามารถพูดคุยเรื่องราวต่างๆ กับครอบครัวและเพื่อนสนิทได้อย่างอิสระโดยไม่เสี่ยงกับการถูกตั้งข้อหา เสียใจจริงๆ ที่การแข่งขันซีซั่นนี้ต้องจบลงเช่นนี้ ซึ่งตนรู้สึกไม่สบายใจเลย คิดว่าการรับเงินค่าจ้างจากแทร็บซอนสปอร์โดยที่ไม่สามารถมีส่วนร่วมกับทีมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงได้มีข้อตกลงร่วมกับสโมสรที่จะยุติสัญญา ขอขอบคุณทุกคนที่แทร็ปซอนสปอร์ ที่ได้ให้โอกาสผมมาเล่นฟุตบอลอย่างสนุกที่เมืองนี้ ซาบซึ้งในการให้ความสนับสนุนของทุกคนจากใจจริง

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image