‘เจลีก’ส่อแวววุ่น อาจไม่ให้มีทีมตกชั้นในฤดูกาลนี้

เจแปนไทมส์ สื่อแดนอาทิตย์อุทัย รายงานข่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่เชื้อของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ทำให้การแข่งขันฟุตบอลเจลีก ญี่ปุ่น ต้องเลื่อนออกไปหลังจากที่เพิ่งเปิดฤดูกาลแข่งขันไปได้แค่นัดเดียวเท่านั้น

ล่าสุด มิตซึรุ มิราอิ รองประธานเจลีก จัดแถลงข่าวหลังจากที่ได้มีการหารือกับ 56 สโมสรทั้งในเจลีก1, เจทู และเจทรี ว่า ในปีนี้ได้เกิดอุปสรรคมากมาย ทำให้การแข่งขันนั้นไม่สมดุลย์และไม่ยุติธรรมกับหลายๆ ฝ่าย แต่ทางเราเองก็อยากให้ฟุตบอลเดินหน้าต่อไป บางทีมอาจจะต้องลงเตะในสนามแบบปิด หรือถ้าหากจะต้องเล่นในช่วงโอลิมปิกเกมส์ ก็จะทำให้บางทีมขาดผู้เล่นที่ติดทีมชาติอีก ดังนั้นจะส่งผลให้แต่ละทีมต้องส่งผู้เล่นเยาวชนลงเล่นแทน

แนวทางเบื้องต้นสำหรับฟุตบอลเจลีก โดยจะให้ทีม 2 อันดับแรกของเจทู และเจทรี เลื่อนชั้นขึ้นมาโดยอัตโนมัติ และไม่มีทีมตกชั้นจากเจลีกวัน ซึ่งในปี 2021 จะกลายเป็น 20 ทีม และเอาตกชั้น 4 ทีมด้วยกัน ส่วนเจทูก็จะมี 22 ทีม

ส่วนอีกแนวทางหนึ่งคือถ้าหากว่าสามารถกลับมาแข่งขันกันได้ และเล่นไปเกิน 75 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด (25 นัด) จะให้ทีมที่อันดับดีที่สุดของเจทูกับเจทรีเลื่อนชั้น แต่ถ้าเล่นกันไม่ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ จะไม่มีการเลื่อนชั้น

Advertisement

ทั้งนี้คณะกรรมการของเจลีกจะประชุมสรุปเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 25 มีนาคม ว่าการแข่งขันจะกลับมาแข่งต่อในวันที่ 3 เมษายนนี้ได้หรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image