8 สโมสร ‘พรีเมียร์ลีก’ ส่งคำร้องสู่ศาลกีฬาโลก ค้านชะลอแบน ‘แมนฯซิตี้’ ลุย ชปล.

Photo - Getty Images

“เดลี่เมล์” รายงานว่า ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี และ อาร์เซน่อล เป็นส่วนหนึ่งของ 8 สโมสรในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ที่เขียนคำร้องไปยังศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) เพื่อขอคัดค้านการชะลอพักโทษแบนลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ เพราะเกรงว่าอาจถูกประวิงเวลาจนลงเล่นต่อในซีซั่นหน้าได้

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) สั่งลงโทษแบน “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ห้ามลงแข่งขันในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รวมถึงทัวร์นาเมนต์ระดับยุโรปใน 2 ฤดูกาลต่อจากนี้ 2020-21 และ 2021-22 หลังทำความผิดกฎควบคุมการเงิน หรือ “ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์” หรือแจ้งรายได้จากสปอนเซอร์ระหว่างปี 2012-2016 เกินความเป็นจริง จึงคาดว่าเป็นอัดฉีดเงินจากเจ้าของสโมสรทางอ้อมเพื่ออุดช่องว่างของการใช้จ่ายทุ่มซื้อนักเตะมหาศาล ขณะเดียวกัน แมนฯ ซิตี้ ยังถูกปรับเงินอีก 30 ล้านยูโร (ประมาณ 1,014 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม เรือใบสีฟ้า ปฏิเสธการกระทำความผิดจากข้อหาดังกล่าว และประกาศว่าจะเขียนคำร้องส่งไปให้ศาลกีฬาโลกพิจารณา

ทั้งนี้ บรรดาสโมสรคู่ปรับร่วมลีกทั้ง 8 ทีม ซึ่งล้วนเป็นท็อป 10 ของตารางพรีเมียร์ ได้แก่ ลิเวอร์พูล, เลสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, แมนฯ ยูไนเต็ด, วูล์ฟแฮมป์ตัน, สเปอร์ส, อาร์เซน่อล และเบิร์นลีย์ ซึ่งยกเว้นเพียงแค่เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ดเท่านั้น ต่างรู้สึกเป็นกังวลว่า แมนฯ ซิตี้ จะขอให้พักโทษแบนชั่วคราว โดยอ้างว่าเป็นช่วงรอผลยื่นคำร้องที่พวกเขาส่งไปให้ศาลกีฬาโลกพิจารณา รวมถึงอ้างสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อประวิงเวลาให้โทษแบนมีผลล่าช้ากว่าเดิม จนอาจจทำให้เรือใบสีฟ้าได้เข้าแข่งขันถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นหน้าได้

เดลี่เมล์ อ้างคำให้สัมภาษณ์ของแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดและรู้เห็นเรื่องการยื่นคำร้อง ระบุว่า นี่เป็นเวลาที่นานเกินไปแล้ว กับการที่แมนฯ ซิตี้ หลบเลี่ยงโทษจากการละเมิดกฎ ซึ่งส่งผลให้มีอย่างน้อย 1 สโมสรต้องเสียโอกาสลุยศึกแชมเปี้ยนส์ลีก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะพวกเราจะกลัวว่า แมนฯ ซิตี้ จะสบช่องเพื่อชะลอโทษของตัวเองต่อไปได้อีก และหากแมนฯ ซิตี้ ยื่นอุทธรณ์เป็นผลสำเร็จ หรือไม่โดนลงโทษตามสมควรแล้ว พวกเราคงรู้สึกเจ็บใจไปตามๆ กัน

Advertisement

ทั้งนี้ หากแมนฯ ซิตี้ถูกแบนจากเวทียุโรปเป็นเวลา 2 ฤดูกาล และมีผลตั้งแต่ซีซั่นหน้าเป็นต้นไป โควต้าบิ๊กเอียร์ที่จากเดิมจะอยู่แค่ท็อป 4 ของพรีเมียร์ลีก คาดว่าจะมีการริบสิทธิของเรือใบสีฟ้าไปให้กับทีมอันดับ 5 ของตารางแทน ส่วนฤดูกาลปัจจุบัน แมนฯ ซิตี้ยังได้รับอนุญาตให้แข่งขันถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกต่อ ซึ่งในขณะนี้การโม่แข้งชะงักอยู่ที่รอบ 16 ทีมสุดท้าย โดยแมนฯ ซิตี้ บุกไปเอาชนะรีล มาดริด มาก่อน 2-1 ในเกมนัดแรก ก่อนที่วงการลูกหนังจะพักเตะหนีโควิด-19 ในเวลาต่อมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image