สกู๊ปพิเศษ : ส่องชีวิตอดีตยอดนักเตะหลังแขวนสตั๊ด ทั้งผู้จัดการทีม, นักวิจารณ์, เจ้าของสโมสร

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แฟนบอลอย่างพวกเราเฝ้าดูนักฟุตบอลระดับโลกมากมายที่ตัดสินใจอำลาวงการลูกหนัง เพื่อก้าวสู่บทบาทใหม่อีกขั้นหนึ่งของชีวิต และนี่คือเส้นทางหลังแขวนสตั๊ดของอดีตนักเตะชื่อดังจำนวนหนึ่ง ที่หันมาเอาดีด้านการคุมทีม, เป็นนักวิจารณ์ รวมถึงเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Clarence Seedorf (@clarenceseedorf) on

Advertisement

คลาเรนซ์ ซีดอร์ฟ
อายุขณะแขวนสตั๊ด : 37
อายุปัจจุบัน : 44
บทบาทล่าสุด : ผู้จัดการทีม

ซีดอร์ฟ อดีตกองกลางชื่อดังของเนเธอร์แลนด์ ผู้ซึ่งเคยคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 5 สมัย กับ เอซี มิลาน (2 ครั้ง), รีล มาดริด (2 ครั้ง) และ อายแอ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม (1 ครั้ง)

Advertisement

ซีดอร์ฟ แขวนสตั๊ดเมื่อวันที่ 14 มกราคม โดยลงสนามให้กับโบตาโฟโก้ ทีมในบราซิลเป็นสโมสรสุดท้าย ก่อนเข้าสู่เส้นทางผู้จัดการทีมครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2014 ด้วยการคุมทีมเอซี มิลาน แต่อยู่ได้เพียง 6 เดือน จากนั้นว่างงานราว 2 ปีก่อนโยกไปคุมทีมเสิ่นเจิ้นเอฟซีในจีนได้ราว 5 เดือนก็ต้องโบกมือลา และว่างงานต่ออีก 2 ปี กระทั่งคุมเดปอร์ติโบ ลา คอรุนญ่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 แต่ทำได้เพียง 4 เดือนก็แยกทาง

กระทั่งบทบาทล่าสุดของซีดอร์ฟ คือการถูกแต่งตั้งเป็นโค้ชทีมชาติแคมเมอรูนเมื่อเดือนสิงหาคม 2018 พร้อมกับดึง แพทริค ไคลเวิร์ต อดีตกองหน้าเพื่อนรวมชาติเข้ามาเป็นผู้ช่วย แต่สุดท้ายพวกเขาก็โดนปลดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 หลังจากพาทีมตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2019 รวมคุมทีมชาติแคเมอรูนไป 10 นัดเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันซีดอร์ฟยังคงว่างงานอยู่

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Edgar Davids (@edgardavidsofficial) on

เอ็ดการ์ ดาวิดส์
อายุขณะแขวนสตั๊ด : 41
อายุปัจจุบัน : 47
บทบาทล่าสุด : เจ้าของแบรนด์แฟชั่น, นักวิจารณ์ฟุตบอล

อดีตกองกลางตัวรับชาวดัตช์ เจ้าของฉายา พิตต์บูลล์ ซึ่งมาจากสไตล์การเล่นที่กัดไม่ปล่อย ถือเป็นนักฟุตบอลที่มีเอกลักษณ์ส่วนตัว มักใส่แว่นลงสนามแข่งขันจนเกิดเป็นกระแสแฟชั่น แต่นั่นเป็นเพราะเขามีปัญหาเรื่องต้อในตา แม้รักษาจนหายแล้วแต่เจ้าตัวก็ยังใส่แว่นลงโม่แข้งต่อเพราะเป็นความเคยชินไปแล้ว

ผลงานส่วนตัว เอ็ดการ์ ดาวิดส์ สร้างชื่อเสียงสมัยประสบความสำเร็จสมัยค้าแข้งกับอายแอ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม คว้าแชมป์ลีกสูงสุดเนเธอร์แลนด์ 3 สมัย, ลีกคัพ 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย และยูฟ่าคัพ (ยูโรป้าลีก 1 สมัย), ยูเวนตุส ซิวถ้วยลีกสูงสุดอิตาลี 3 สมัย และ อินเตอร์ มิลาน คว้าแชมป์โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย

โดยดาวิดส์ เคยประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อปี 2010 หลังแยกทางกับ คริสตัล พาเลซ ก่อนเปลี่ยนใจกลับมาค้าแข้งเป็นทั้งนักเตะและกุนซือของทีมบาร์เน็ต ทีมดิวิชั่น 5 ของอังกฤษในปี 2012 และอยู่ยาวจนกระทั่งแขวนเกือกในปี 2014 โดยหลังจากนั้นเขาเคยทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดยู-20 ในระยะเวลาสั้นๆ ราว 1 เดือน

ดาวิดส์ เคยกลับมาลงสนามในแมตช์การกุศล เป็นระยะๆ โดยยังคงสไตล์การเล่นไล่บี้และกัดไม่ปล่อย ไว้ลายความเป็นยอดแข้งเหมือนเคย นอกจากนี้ ดาวิดส์ ยังทำแบรนด์สินค้า MONTA STREET แบรนด์แฟชั่นแนวสตรีท โดยผสมผสานกับสตรีทซอคเกอร์และฟรีสไตล์ซอคเกอร์

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Edgar Davids (@edgardavidsofficial) on

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Cafu (@cafu2) on

คาฟู
อายุขณะแขวนสตั๊ด 47
อายุปัจจุบัน : 49
บทบาทล่าสุด : นักวิจารณ์ฟุตบอล

อดีตแบ๊กขวาจอมบุกชาวบราซิเลียน เจ้าของแชมป์ ฟุตบอลโลก 2 สมัยและแชมป์ โกปา อเมริกา 2 สมัย โดยเขาเริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ตอนที่เล่นให้ เซาเปาโล และได้โอกาสย้ายไปค้าแข้งนอกบ้านเกิดครั้งแรกกับ รีล ซาราโกซา ในสเปน แต่ดันเจอปัญหาบาดเจ็บจนเล่นในแดนกระทิงดุเพียง 1 ซีซั่น และต้องกลับมาบราซิล ก่อนระเบิดฟอร์มเก่งกับพัลไมรัส จนเข้าตาของ โรม่า ทีมในอิตาลีกระโดดมาคว้าตัวไปร่วมทีมในปี 1997

คาฟู มีส่วนช่วยพาโรม่าคว้าแชมป์ลีกสูงสุดอิตาลี 1 สมัยในฤดูกาล 2000-01 และโยกไปสวมเครื่องแบบให้เอซี มิลาน ทีมคู่ปรับร่วมลีกในปี 2003 ซึ่งเขายังคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรียอา อิตาลีอีก 1 สมัยและยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย ก่อนแยกทางกับเอซี มิลาน ในเดือนกรกฎาคม 2008 และแขวนสตั๊ดหลังจากนั้นไม่นาน

ปัจจุบัน คาฟู ทำหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์วิจารณ์ฟุตบอล และยังรักษาสภาพร่างกายไว้ได้ดี มีแวะเวียนแข่งขันฟุตบอลตามอีเว้นต์ต่างๆ เป็นครั้งคราว ทั้งในสนามหญ้าและฟุตบอลชายหาด

 

เธียร์รี่ อองรี
อายุขณะแขวนสตั๊ด : 37
อายุปัจจุบัน : 42
บทบาทล่าสุด : ผู้จัดการทีม มอนทรีอัล อิมแพ็ค

อองรี อดีตกองหน้า อาร์เซน่อล ประกาศอำลาบทบาทนักฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม 2015 หลังค้าแข้งให้กับ นิวยอร์ก เร้ดบูลส์ ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์สหรัฐเป็นทีมสุดท้าย

อองรี เริ่มชิมลางงานโค้ชด้วยการเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาติเบลเยียมในเดือนสิงหาคม 2016 เคียงข้าง โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ ซึ่งผลงานสำคัญคือการช่วยเบลเยียม คว้าอันดับ 3 ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเบลเยียมนับตั้งแต่เข้าร่วมมหกรรมลูกหนังระดับโลก

ต่อมา อองรี เข้ารับงานผู้จัดการทีมเป็นเต็มตัวครั้งแรกกับ โมนาโก ในลีกเอิง ฝรั่งเศส เมื่อเดือนตุลาคม 2018 แต่ทว่าเขากลับทำทีมชนะเพียง 5 จาก 20 นัด สุดท้ายจึงถูกปลดในเดือนมกราคม 2019 ก่อนที่อองรีจะได้รับการแต่งตั้งเป็นกุนซือของ มอนทรีอัล อิมแพ็ค สโมสรของแคานาดาที่โลดแล่นอยู่ในศึกเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์สหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 โดยมีสัญญา 2 ปี พร้อมเงื่อนไขขยายเพิ่มได้อีก 1 ปี ซึ่งอองรีประเดิมคุมทีมไปแล้ว 5 นัด ชนะ 1, เสมอ 3 และแพ้ 1 ก่อนซีซั่น 2020 หยุดชะงักเพราะโควิด-19

 

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า
อายุขณะแขวนสตั๊ด : 35
อายุปัจจุบัน : 49
บทบาทล่าสุด : ผู้จัดการทีมแมนฯ ซิตี้

เป๊ป เคยประสบความสำเร็จมากที่สุด สมัยเป็นนักเตะให้กับ บาร์เซโลน่า ระหว่างปี 1991-2001 คว้าแชมป์ลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ 6 สมัย รวมถึงซิวถ้วยยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยน คลับส์ คัพ หรือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกในปัจจุบัน 1 สมัย ก่อนพเนจรค้าแข้งหลายสโมสรกระทั่งแขวนเกือกในเดือนมิถุนายน ปี 2007 หลังจากเล่นให้โดราโดสในเม็กซิโก

จากนั้น เป๊ป ก้าวเข้าสู่เส้นทางกุนซือด้วยการคุมบาร์เซโลน่า เบ ในเดือนกรกฎาคม 2007 ก่อนขยับขึ้นมาคุมบาร์ซ่าชุดใหญ่ในปี 2008 สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยสไตล์การต่อบอลที่น่าตื่นตาตื่นใจ คว้าแชมป์ลาลีก้า สเปน 3 สมัย, โกปา เดลเรย์ 2 สมัย และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย ก่อนขอพักจากโลกลูกหนังเพื่อหาแรงบันดาลใจราว 1 ปี

เป๊ปขยับไปหาความท้าทายกับ บาเยิร์น มิวนิก ในเยอรมนีเมื่อเดือนกรกฎาคม 2013 คว้าแชมป์บุนเดสลีก้า เยอรมนี 3 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 2 สมัย ก่อนที่เป๊ปจะมาทำงานกับ แมนฯ ซิตี้ ตั้งแต่เดือนกรกฎคม 2016 เป็นต้นมา โดยเขายกระดับทัพเรือใบสีฟ้าให้เป็นทีมชั้นนำของลีก สอยแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัยซ้อน, เอฟเอคัพ 1 สมัย และลีกคัพ 1 สมัย โดยปัจจุบันเป๊ปเหลือสัญญากับแมนฯ ซิตี้จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2021

 

เดวิด เบ็คแฮม
อายุขณะแขวนสตั๊ด : 38
อายุปัจจุบัน : 44
บทบาทล่าสุด : นักลงทุน / เจ้าของสโมสรฟุตบอล

อดีตกองกลางเทพฟรีคิกของทีมชาติอังกฤษ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจแขวนสตั๊ดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2013 โดยสวมเครื่องแบบปารีส แซงต์แชร์แมง ทีมดังในลีกเอิงเป็นสโมสรสุดท้าย

เบ็คแฮมเคยรับบทบาทเป็นผู้ช่วยของ ฟาบิโอ คาเปลโล่ โค้ชทีมชาติอังกฤษ ในช่วงลุยศึกฟุตบอลโลก 2010 เนื่องจากขณะนั้นเบ็คแฮมไม่สามารถลงสนามได้เพราะเจ็บเอ็นร้อยหวาย

ปัจจุบัน เบ็คแฮม เป็นเจ้าของสโมสร อินเตอร์ ไมอามี ทีมในเมเจอร์ลีกซอคเกอร์สหรัฐ ก่อนได้ประเดิมการแข่งขันเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 2020 เมื่อเดือนมีนาคม ลงเล่น 2 นัด บุกเยือน แอลเอ เอฟซี และ ดีซี ยูไนเต็ด ผลคือแพ้ทั้ง 2 นัด ก่อนการแข่งขันถูกระงับเพราะโควิด-19 ทำให้ยังไม่ได้ประเดิมรังเหย้าของตัวเองที่ลงทุนสร้างด้วยเงินมหาศาล

นอกจากนี้เบ็คแฮมยังเป็นเจ้าของร่วมสโมสร ซัลฟอร์ด ซิตี้ ที่ปัจจุบันอยู่ในลีกทู หรือดิวิชั่น 4 ของอังกฤษ ซึ่งเบ็คแฮมมีหุ้นร้อยละ 10 เท่ากับอดีตเพื่อนร่วมทีมแมนฯ ยูไนเต็ดอีก 5 คน ได้แก่ ฟิล เนวิลล์, แกรี่ เนวิลล์, นิกกี้ บัตต์, พอล สโคลส์ และ ไรอัน กิ๊กส์ โดยมี ปีเตอร์ ลิม นักธุรกิจดังชาวสิงคโปร์ที่ถือหุ้นมากสุด 40 เปอร์เซ็นต์

แม้ยอดนักเตะเหล่านี้จะโบกมือลาสังเวียนโม่แข้งไปแล้ว เส้นทางที่เลือกเดินมีทั้งไปได้สวยและตะกุกตะกัก แต่ฝีเท้าอันยอดเยี่ยมที่เคยโชว์เพลงแข้งเอาไว้ น่าจะยังอยู่ในความทรงจำของหลายๆ คนไปอีกนาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image