IFAB อนุญาตลีกฟุตบอลเปลี่ยนตัวได้ 5 คนต่อนัด ช่วงหวนเตะหลังพักหนีโควิด

FILE PHOTO : REUTERS

IFAB อนุญาตลีกฟุตบอลเปลี่ยนตัวได้ 5 คนต่อนัด ช่วงหวนเตะหลังพักหนีโควิด

คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) ซึ่งดูแลการออกกฎในวงการฟุตบอล อนุมัติเปิดช่องให้บรรดาลีกต่างๆ สามารถใช้กฎเปลี่ยนตัวได้ 5 คนต่อเกมเป็นการชั่วคราว ในช่วงที่ซีซั่นปัจจุบันหวนกลับมาแข่งขันอีกครั้งด้วยโปรแกรมที่อัดแน่น หลังจากต้องงดแข่งมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เสนอแนวคิดดังกล่าวขึ้นเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากพวกเขาเป็นห่วงสุขภาพร่างกายของนักเตะ ที่อาจจะต้องกรำศึกหนักจากโปรแกรมการแข่งขันที่ชุกกว่าเดิม เพราะลีกต่างๆ โดยเฉพาะลีกใหญ่ในยุโรปจำเป็นต้องเร่งปิดฤดูกาลปัจจุบันให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตารางแข่งขันฤดูกาลหน้า

ทั้งนี้กฎดังกล่าวจะเพิ่มโควต้าเปลี่ยนตัวจาก 3 เป็น 5 คน แต่ต้องเกิดจากการเปลี่ยนตัว 3 ครั้งเท่าเดิม (ต้องเปลี่ยนมากกว่า 1 คนต่อ 1 ครั้ง หากต้องการใช้สิทธิให้ครบ) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการถ่วงเวลาให้เกมหยุดบ่อยเกินไป อย่างไรก็ตามหากการแข่งขันรายการนั้นๆ มีกฎให้แต่ละทีมจะสามารถเปลี่ยนตัวเพิ่มอีก 1 คนช่วงต่อเวลาพิเศษ จะส่งผลให้ทีมนั่นๆ สามารถเปลี่ยนตัวได้ทั้งหมด 6 คนต่อเกมไปด้วย

สำหรับการใช้กฎเปลี่ยนตัวนี้สามารถเริ่มใช้ได้ทันที แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของฝ่ายจัดการแข่งขันลีกต่างๆ ที่จะนำไปใช้ นั่นหมายความว่าต้องรอการยืนยันจากลีกต่างๆ ว่าจะใช้กฎนี้หรือไม่นั่นเอง ปัจจุบันกฎนี้จะมีผลบังคับใช้ในรายการที่สิ้นสุดไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคมนี้เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าจะมีผลสำหรับการแข่งขันฤดูกาล 2019-20 รวมถึงฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูฟ่า ยูโรป้าลีก ซีซั่นนี้เท่านั้น โดยฟีฟ่ากับ IFAB จะพิจารณาในภายหลังว่า จะมีผลบังคับใช้ถึงฤดูกาลหน้า 2020-21 หรือไม่

Advertisement

ขณะเดียวกัน ฟีฟ่า ยังเปิดไฟเขียวให้แต่ละลีกพิจารณายกเลิกใช้ “วีเออาร์” ได้ชั่วคราวด้วยเช่นกัน เนื่องจากปกติแล้วผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ดูภาพในห้องวีเออาร์ต้องนั่งดูจอร่วมกันในห้องเดียวกันนั่นเอง

ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลสเปน (RFEF) ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้กฎเพิ่มการเปลี่ยนตัวดังกล่าว ในช่วงที่การแข่งขันซีซั่น 2019-20 กลับมาโม่แข้งต่อ แม้ยังไม่ประกาศวันหวนเตะอย่างเป็นทางการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image