บอล ‘เวียดนาม’ กังวลดาวรุ่งไม่เจ๋งพอ ถ่อมไม่ได้เต็งป้องแชมป์ซีเกมส์แม้เตะในบ้าน

PHOTO : VNExpress

บอล ‘เวียดนาม’ กังวลดาวรุ่งไม่เจ๋งพอ ถ่อมไม่ได้เต็งป้องแชมป์ซีเกมส์แม้เตะในบ้าน

ฟุตบอลทีมชาติเวียดนามมีความกังวลเรื่องเกณฑ์อายุนักเตะในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพ ในช่วงปลายปีหน้า เพราะยังไม่มีข้อสรุปว่าจะใช้เกณฑ์นักเตะแบบไหนในการแข่งขัน โดยต้องรอความชัดเจนในการประชุมมนตรีซีเกมส์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม ปีนี้

bongda24h.vn เว็บไซต์ข่าวฟุตบอลของเวียดนาม รายงานว่า หลังจากที่เวียดนามคว้าแชมป์ฟุตบอลชายเป็นสมัยแรก ในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็มองไปที่การป้องกันแชมป์ แต่ตัวนักเตะชุดแชมป์ซีเกมส์หลายคนอายุเกิน 22 ปีไปแล้ว ทั้งเหวียน ควง ไฮ, เหวียน เทียน ลินห์, เหวียน หวง ดุ๊ก ซึ่งนักเตะเหล่านี้มีฝีเท้าที่ดีมาก และเป็นกำลังหลักของทีมชุดแชมป์ซีเกมส์ ทำให้ต้องหานักเตะรุ่นใหม่มาป้องกันแชมป์ แต่ก็ต้องรอดูว่าที่ประชุมมนตรีซีเกมส์จะใช้เกณฑ์อายุไหนในการส่งนักเตะเข้าแข่งขัน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และให้ส่งชื่อนักเตะเกินอายุ 23 ปี ได้ 2 คน หรือส่งได้แค่นักเตะอายุไม่เกิน 23 ปี หรืออาจจะใช้นักเตะอายุไม่เกิน 22 ปี แบบส่งนักเตะอายุเกินได้ 2 คน และนักเตะอายุไม่เกิน 22 ปีเท่านั้นแบบที่ใช้ในซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา

สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนามยอมรับว่านักเตะที่อายุอยู่ในเกณฑ์จะแข่งขันได้นั้นมีไม่มากนัก และมาตรฐานเทียบกับชุดที่ผ่านมาไม่ได้

หัว อันห์ เลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม เปิดเผยว่า การจะให้ส่งนักเตะอายุเกิน 22 ปีได้หรือไม่นั้น ต้องรอข้อสรุปจากการประชุมมนตรีซีเกมส์ แต่ส่วนตัวมองว่าเวียดนามไม่ได้เป็นต่อหรือได้เปรียบชาติอื่นเลย เพราะนักเตะชุดเดิมหลายคนอายุเกินแล้ว ส่วนมาเลเซียและฟิลิปปินส์มีนักเตะดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์ขึ้นมาเสริมทีมมากมาย แต่เวียดนามก็ยังคงเป็นทีมเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลชายซีเกมส์ในสายตาของใครหลายๆ คนอยู่ดี

Advertisement

ถึงแม้จะไม่มีดาวรุ่งฝีเท้าดีมากนัก แต่สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนามได้เตรียมแผนในการให้ปาร์ก ฮัง ซอ กุนซือชาวเกาหลีใต้เตรียมนักเตะชุดซีเกมส์อย่างเข้มข้น ทั้งแผนการซ้อม การอุ่นเครื่องการเข้าใจแทคติค โดยจะได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากรุ่นพี่ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว เพื่อให้พร้อมที่สุดจะป้องกันแชมป์ในเวลาอีก 1 ปีครึ่งข้างหน้านี้

ในขณะที่ทีมชาติไทยยังมีนักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 22 หรือ 23 ปี ที่ขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่แล้วหลายคน มีศุภณัฐ เหมือนตา และศุภชัย ใจเด็ด ที่อายุยังไม่เกิน 22 ปีจนถึงวันแข่งขัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image