งดแจกบัลลงดอร์ปีนี้! ชี้ไม่เป็นธรรมกับลีกที่ตัดจบ + องค์ประกอบการแข่งขันไม่เหมาะสม

(FILES) In this file photo taken on September 19, 2019 the Ballon d'Or trophy is displayed during a press conference to present the new Ballon d'Or trophy, on the outskirts of Paris. - Ballon d'Or will not be awarded in 2020, organisers France Football announced on July 20, 2020. (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

งดแจกบัลลงดอร์ปีนี้! ชี้ไม่เป็นธรรมกับลีกที่ตัดจบ + องค์ประกอบการแข่งขันไม่เหมาะสม

ปาสกาล แฟร์ บรรณาธิการนิตยสาร “ฟร้องซ์ ฟุตบอล” เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ว่า ทางนิตยสารในฐานะเจ้าของงาน จะไม่จัดพิธีมอบรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี รางวัลลูกบอลทองคำ หรือ “บัลลงดอร์” ประจำปีนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ในปัจจุบัน นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มต้นแจกรางวัลนี้มาเมื่อปี 1956 ซึ่งไม่มีการมอบรางวัลบัลลงดอร์สำหรับนักเตะชายเกิดขึ้น

แฟร์กล่าวว่า หลังจากพิจารณาสถานการณ์จากถี่ถ้วนแล้ว คิดว่าไม่เหมาะที่จะจัดพิธีมอบรางวัลในปีนี้ จึงจะไม่มีการแจกรางวัลบัลลงดอร์สำหรับปี 2020 เพราะคงเป็นการไม่ยุติธรรมที่จะโหวตเลือกนักเตะที่ดีที่สุดเมื่อพิจารณาเรื่องสถานการณ์ของบางลีก เช่น ลีกเอิง หรืออีกหลายลีกที่ตัดสินใจตัดจบการแข่งขันก่อนจะแข่งกันจนครบ หลังต้องพักไปนานหลายเดือนเพราะโรคระบาด และไม่ควรพิจารณาผลงานของนักเตะที่ต้องแข่งภายในสนามปิด ไม่มีบรรยากาศของแฟนบอลเข้ามาเป็นองค์ประกอบด้วย

บก.นิตยสารฟร้องซ์ ฟุตบอล กล่าวด้วยว่า ช่วงที่สามารถอ้างอิงผลงานในสนามได้แบบที่องค์ประกอบต่างๆ ครบถ้วนในปีนี้มีเพียงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เพียง 2 เดือนเท่านั้น ขณะที่หลายลีกเตะกันในสนามปิด ส่วนยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบก่อนรองชนะเลิศ ก็ปรับมาเตะนัดเดียว ไม่ใช่ระบบเหย้าเยือนเหมือนทุกที จึงไม่สามารถพิจารณาภาพรวมของปีนี้ได้เหมือนกับปีอื่นๆ

ทั้งนี้ นอกจากรางวัลบัลลงดอร์ของฝ่ายชายแล้ว ฟร้องซ์ ฟุตบอล ยังยกเลิกการมอบรางวัลบัลลงดอร์ของนักฟุตบอลหญิงที่เริ่มแจกมาตั้งแต่ปี 2018 รวมถึงถ้วย “เกปา โทรฟี่” สำหรับนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม และ “ยาชิน อวอร์ด” สำหรับผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image