ฮือฮา! อดีตแข้งสาวทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์โลก ร่วมทีมฟุตบอลสมัครเล่นชายที่บ้านเกิด

แฟ้มภาพ AFP

ฮือฮา! อดีตแข้งสาวทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์โลก ร่วมทีมฟุตบอลสมัครเล่นชายที่บ้านเกิด

ยูกิ นากาซาโตะ อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์โลกฟุตบอลหญิงปี 2011 เรียกเสียงฮือฮาด้วยการตัดสินใจเข้าร่วมทีมฟุตบอลสมัครเล่นชาย ทีมฮายาบุสะ อีเลฟเว่น ในจังหวัดคานากาวะ บ้านเกิด ซึ่งพี่ชายของตนเองคือ เกงคิ นากาซาโตะ สังกัดอยู่ เมื่อวันที่ 10 กันยายน โดยนากาซาโตะปัจจุบันค้าแข้งกับทีมชิคาโก เรดสตาร์ส ในลีกฟุตบอลหญิงอาชีพของสหรัฐ แต่ย้ายร่วมทีมฮายาบุสะ อีเลฟเว่น ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนจะกลับไปเล่นให้เรดสตาร์สในฤดูกาล 2021

กองหน้าวัย 33 ปี นอกจากจะมีดีกรีเป็นแชมป์โลกปี 2011 แล้ว ยังอยู่ในชุดรองแชมป์ปี 2015 รวมถึงเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2012 ด้วย โดยเจ้าตัวกล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้มากขนาดไหนในทีมฟุตบอลชาย แต่ได้รับแรงบันดาลใจจากเมแกน ราปิโน่ กัปตันทีมฟุตบอลหญิงชุดแชมป์โลกของสหรัฐอเมริกา ที่ต่อสู้เพื่อความเสมอภาคระหว่างเพศในวงการฟุตบอล จึงรู้สึกว่าตนน่าจะทำอะไรได้บ้าง อย่างน้อยก็เพื่อส่งสารให้สังคมได้ตระหนักคิดถึงเรื่องนี้

นากาซาโตะกล่าวต่อว่า อย่างน้อยการตัดสินใจร่วมทีมอีเลฟเว่นครั้งนี้ก็เพื่อให้สังคมได้รู้ว่า ผู้หญิงก็สามารถเล่นในทีมฟุตบอลชายได้ และอยากมีส่วนช่วยในการสร้างสังคมที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศหรือเชื้อชาติ

ส่วนเรื่องการติดทีมชาติลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเจ้าภาพ แต่เลื่อนแข่งไปเป็นปีหน้าเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดนั้น นากาซาโตะออกตัวว่า ไม่คิดว่าตัวเองจะเข้าร่วมแข่งขันด้วยแต่อย่างใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image