เวนเกอร์เสนอฟีฟ่าจัดบอลโลก – ยูโร 2 ปีครั้ง พร้อมเปลี่ยนโปรแกรมเตะรอบคัดเลือก ให้นักฟุตบอลได้พักมากขึ้น

REUTERS/Valeriano Di Domenico/File Photo

เวนเกอร์เสนอฟีฟ่าจัดบอลโลก – ยูโร 2 ปีครั้ง พร้อมเปลี่ยนโปรแกรมเตะรอบคัดเลือก ให้นักฟุตบอลได้พักมากขึ้น

อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตกุนซืออาร์เซน่อลซึ่งปัจจุบันนั่งเก้าอี้ประธานฝ่ายพัฒนากีฬาฟุตบอลทั่วโลกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เสนอให้ฟีฟ่าเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือเวิลด์คัพ และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร จากเดิมจัด 4 ปีครั้ง เป็น 2 ปีครั้ง และให้ยกเลิกการแข่งขันรายการระดับทีมชาติรองๆ รายการอื่นทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ เวนเกอร์ก็เคยเรียกร้องให้ฟีฟ่ายกเลิกการแข่งขันยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มาแล้ว

เวนเกอร์ให้เหตุผลว่า การจัดการแข่งขัน 4 ปีครั้งนั้น นักเตะต้องรอทัวร์นาเมนต์นานเกินไป ขณะที่การแข่งขันซึ่งไม่ค่อยมีความสำคัญเกิดขึ้นมาหลายทัวร์นาเมนต์ จึงควรตัดให้เหลือเฉพาะรายการที่มีความหมายจริงๆ แล้วเปลี่ยนมาจัด 2 ปีครั้งดีกว่า

อดีตกุนซือชาวฝรั่งเศสกล่าวต่อว่า เมื่อดูอายุเฉลี่ยของนักเตะในเวิลด์คัพจะอยู่ที่ 27-28 ปี พอต้องรอ 4 ปีจึงจะจัดแข่งอีกครั้ง นักเตะเหล่านี้ก็จะอายุปาเข้าไป 32-33 ปีแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะสามารถคว้าแชมป์ได้ 2 สมัยติดต่อกัน

นอกจากนี้ เวนเกอร์ยังเสนอให้ฟีฟ่าพิจารณาลดจำนวนสัปดาห์ทีมชาติระหว่างฤดูกาลฟุตบอลลีก รวมทั้งจัดกลุ่มแมตช์แข่งขันรอบคัดเลือกรายการใหญ่ๆ ใหม่ เพื่อให้นักเตะได้มีเวลาพักมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนี้ นักเตะควรมีเวลาพักติดๆ กัน 4 สัปดาห์ จากเดิมที่กระจายแมตช์เตะทีมชาติในเดือนตุลาคม พฤศจิกายน กันยายน มีนาคม และมิถุนายน ก็เปลี่ยนมาเตะรอบคัดเลือกในเดือนเดียว หรือแบ่งเป็น 2 ช่วงในเดือนตุลาคมกับกุมภาพันธ์ เพื่อให้นักเตะได้มีเวลาทุ่มเทให้สโมสรเต็มที่ช่วงเดือนมีนาคมถึงมิถุนายน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image