ลีกน้ำหอมโวยฟีฟ่าไม่รักษาผลประโยชน์สโมสร ปล่อยเมสซี่ เนย์มาร์ และแข้งดังไปเตะคัดบอลโลกเสี่ยงโควิด

(Photo by Bertrand GUAY / AFP)

ลีกน้ำหอมโวยฟีฟ่าไม่รักษาผลประโยชน์สโมสร ปล่อยเมสซี่ เนย์มาร์ และแข้งดังไปเตะคัดบอลโลกเสี่ยงโควิด

ลีกฟุตบอลอาชีพฝรั่งเศส (แอลเอฟพี) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ว่า เสียใจที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ไม่ช่วยปกป้องผลประโยชน์ของลีกฟุตบอลชาติต่างๆ รวมถึงสโมสรที่ต้องจ่ายค่าเหนื่อยให้นักเตะ กรณีฟีฟ่าเรียกร้องให้แต่ละสโมสรปล่อยตัวนักเตะกลับไปแข่งขันให้ทีมชาติในช่วงสัปดาห์ทีมชาติเดือนหน้าซึ่งเป็นโปรแกรมเตะฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก

เนื่องจากสโมสรหลายแห่งห่วงนักเตะบางคนที่ต้องเดินทางไปแข่งขันในประเทศที่เป็นพื้นที่โควิดระบาดรุนแรง นอกจากจะห่วงว่านักเตะจะเสี่ยงติดโควิดกลับมาแล้ว กรณีของบางประเทศเมื่อเดินทางกลับไปยังลีกนั้นๆ ยังต้องกักตัวหลายวันตามระเบียบของรัฐบาลจึงจะไปสมทบกับทีมได้ ส่งผลให้หลายลีกออกแถลงการณ์ว่าจะไม่ปล่อยนักเตะไปเล่นให้ทีมชาติ และตำหนิฟีฟ่าที่ยกเลิกสิทธิของสโมสรในการปฏิเสธการปล่อยตัวนักเตะไปเล่นให้ทีมชาติในสถานการณ์โรคระบาดที่เคยประกาศใช้ก่อนหน้านี้ รวมถึงไม่มีมาตรการเยียวยาให้กับสโมสรที่ต้องเสียผู้เล่นในช่วงกักตัวด้วย

กรณีของลีกเอิงนั้น ปารีส แซงต์แชร์แมงต้องปล่อยทั้งเนย์มาร์และลิโอเนล เมสซี่ สองซุป’ตาร์ชาวบราซิเลียนและอาร์เจนตินาไปคัดบอลโลก ขณะที่ทวีปอเมริกาใต้ยังมีการระบาดค่อนข้างหนัก

เมื่อไม่กี่วันก่อน จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่าเพิ่งส่งหนังสือถึงบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขอร้องให้ผ่อนผันมาตรการกักตัวเป็นกรณีพิเศษสำหรับนักเตะที่กลับไปเล่นให้ทีมชาติ แต่โฆษกรัฐบาลตอบว่า จะไม่มีการผ่อนผันใดๆ เพราะหวั่นจะเป็นต้นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดในประเทศได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image