เฟอร์กี้ร่วมยินดีมูรินโญ่ขึ้นแท่นกุนซือคุมทีมครบ 1,000 นัด วันอาทิตย์นี้

REUTERS/Ciro De Luca

เฟอร์กี้ร่วมยินดีมูรินโญ่ขึ้นแท่นกุนซือคุมทีมครบ 1,000 นัด วันอาทิตย์นี้

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตกุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวแสดงความยินดีกับโชเซ่ มูรินโญ่ โค้ชดังชาวโปรตุกีสซึ่งเตรียมบรรจุชื่อเข้าสู่ทำเนียบ “หอเกียรติยศ 1,000 นัด” ของสมาคมผู้จัดการทีมฟุตบอลลีก (แอลเอ็มเอ) เนื่องจากการคุมทีมโรม่าพบซาสซูโอโล่ในศึกกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายนนี้ จะเป็นการคุมทีมนัดที่ 1,000 พอดี

เฟอร์กี้กล่าวว่า การคุมทีมถึง 1,000 นัด ถือเป็นเกียรติประวัติอันโดดเด่นในฐานะผู้จัดการทีมสำหรับมูรินโญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาพิสูจน์ฝีมือให้เป็นที่ประจำด้วยการคว้าแชมป์ใน 4 ลีกของยุโรป ในจำนวนนั้นยังเป็นการคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ถึง 2 สมัย ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้การันตีว่าเขาจะเป็นที่จดจำในฐานะหนึ่งในโค้ชฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

มูรินโญ่เริ่มสร้างชื่อจากการพาปอร์โต้เป็นแชมป์ลีก 2 สมัย และแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัยในฤดูกาล 2003-04 จนโดนเชลซีดึงตัวไปคุมทีม และพาทีมเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ครั้ง, ลีกคัพ 2 ครั้ง และเอฟเอคัพอีก 1 ครั้ง

จากนั้นย้ายไปคุมอินเตอร์ มิลาน ร่วมคว้าแชมป์อีก 4 หน ในจำนวนนี้คือประวัติศาสตร์เทรเบิลแชมป์ปี 2010 ทั้งแชมป์เซเรียอา, โคปปา อิตาเลีย และแชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนถูกรีล มาดริด คุมตัวไปคุมทีม ได้แชมป์ลาลีก้าและโกปา เดล เรย์ อย่างละสมัย

Advertisement

มูรินโญ่กลับไปคุมเชลซีรอบสอง พาทีมเป็นแชมป์ลีกกับลีกคัพอย่างละครั้ง เมื่อผลงานดร็อปก็โดนปลด และไปคุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้แชมป์ลีกคัพและยูโรป้าลีกฤดูกาล 2016-17 งานสุดท้ายก่อนคุมโรม่าคือการคุมท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 17 เดือน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนโดนปลดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่กี่วันก่อนพาทีมเข้าชิงคาราบาวคัพ

มูรินโญ่กล่าวว่า การได้บรรจุชื่อเข้าหอเกียรติยศผู้จัดการทีมที่คุมทีมครบ 1,000 นัด เป็นเกียรติประวัติที่ภาคภูมิใจอย่างมาก ขอบคุณแอลเอ็มเอ ที่ร่วมจดจำผลงานของตนกับทีมในช่วงที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image