ลูกขุนลงมตินักธุรกิจผู้จัดหาเที่ยวบินมรณะของซาลามีความผิด โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

REUTERS/Stephane Mahe/File Photo

ลูกขุนลงมตินักธุรกิจผู้จัดหาเที่ยวบินมรณะของซาลามีความผิด โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม เดวิด เฮนเดอร์สัน นักธุรกิจวัย 67 ปี ผู้จัดหาไฟลต์บินมรณะของเอมิเลียโน่ ซาลา นักเตะชาวอาร์เจนไตน์ ซึ่งตกในช่องแคบอังกฤษระหว่างเดินทางจากฝรั่งเศสไปกรุงคาร์ดิฟฟ์ เมื่อปี 2019 ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาละเลยความปลอดภัยของอากาศยาน จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมดังกล่าว

ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคมปี 2019 สโมสรคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ตกลงซื้อซาลาจากทีมน็องต์สในลีกเอิง ฝรั่งเศส และเฮนเดอร์สันได้รับการติดต่อจากเอเยนต์ของซาลาให้ขับเครื่องบินเล็กไปส่งที่คาร์ดิฟฟ์ แต่เขาอยู่ระหว่างพักผ่อน จึงติดต่อให้เดวิด อิบบ็อตสัน นักบินวัย 59 ปี ไปทำหน้าที่แทน

เดวิด เฮนเดอร์สัน (Photo by Geoff Caddick / AFP)

อย่างไรก็ตาม อิบบ็อตสันไม่มีใบอนุญาตบินเวลากลางคืน รวมถึงใบอนุญาตบินเครื่องไปเปอร์มาลิบูเครื่องยนต์เดี่ยวก็หมดอายุไปแล้ว โดยหลังเครื่องบินของซาลาหายไปในช่องแคบอังกฤษ จนกระทั่งพบร่างของแข้งวัย 28 ปี ในเวลาต่อมา ขณะที่ร่างของนักบินอิบบ็อตสันยังคงหายสาบสูญ ก็มีหลักฐานว่า เฮนเดอร์สันได้ส่งข้อความหาผู้เกี่ยวข้องหลายคนสั่งห้ามเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดหาเที่ยวบินดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะลูกขุนมีคำตัดสินเสียงข้างมาก 10 ต่อ 2 เสียง ให้เฮนเดอร์สันมีความผิด แต่ศาลยังให้เขาประกันตัวเพื่อสู้คดีที่เกี่ยวเนื่องกับอุบัติเหตุดังกล่าวอีก 2 คดี ในวันที่ 12 พฤศจิกายน โดยโทษสูงสุดของคดีนี้คือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ส่วนอีกคดีจำคุกไม่เกิน 2 ปี

Advertisement

 

 

 

Advertisement

 

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image